Cuốn sách tiết lộ loạt thông tin chấn động trong Nhà Trắng chính thức lên kệ

Thế giớiThứ Ba, 11/09/2018 15:56:00 +07:00

Những chỉ trích của Tổng thống Trump về "Fear: Trump in the White House" chỉ khiến cuốn sách viết về những bất ổn bên trong Nhà Trắng thu hút thêm sự chú ý trước khi được xuất bản chính thức vào hôm nay 11/9.

"Fear: Trump in the White House", cuốn sách của nhà báo nổi tiếng Bob Woodward từng tốn không ít giấy mực của báo giới trước khi phát hành cuối cùng cũng đã có mặt trên các kệ sách ở Mỹ hôm nay. 

Cây bút kỳ cựu của tờ The Washington Post từng khẳng định rằng đứa con tinh thần dài 448 trang của ông được đúc kết từ rất nhiều cuộc phỏng vấn với các nhân viên làm việc tại Nhà Trắng cũng như thu thập từ các tài liệu và ghi chép của chính phủ. 

fear-bob-woodward-new-book.details

 Nhà báo nổi tiếng Bob Woodward là người chắp bút cho cuốn sách gây tranh cãi "Fear: Trump in the White House". (Ảnh: LA)

Trong "Fear: Trump in the White House", Woodward tiết lộ các chi tiết chưa từng được công bố trước đây về cuộc sống bên trong Tòa Bạch Ốc của Tổng thống Trump cũng như cách nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra quyết định về chính sách ngoại giao trong và ngoài nước. 

 Woodward, người từng phanh phui vụ bê bối Watergate năm 1971 khiến Tổng thống Richard Nixon phải từ chức 2 năm sau đó khẳng định Nhà Trắng hiện nay hết sức hỗn loạn khi được điều hành bởi một ông chủ dễ nổi cáu, hành xử trẻ con và bốc đồng. 

Theo nhà báo nổi tiếng người Mỹ, các nhân viên Nhà Trắng rất sợ mỗi khi Tổng thống Trump hành động hay đưa ra một quyết định nào đó. Woodward còn trích dẫn trường hợp cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng Gary Cohn đã phải "lấy trộm" bản dự thảo rút Washington ra khỏi một hiệp định thương mại với Hàn Quốc từ bàn Tổng thống để tránh Trump đặt bút ký kết. 

"Người làm việc cùng ông Trump lo rằng ông ấy sẽ ký mọi thứ hoặc đưa ra lệnh đe dọa tới an ninh quốc gia hoặc an ninh tài chính của đất nước và thậm chí là cả thế giới", Woodward nói trong cuộc phỏng vấn với CBS. 

Thông tin Tổng thống Trump từng nói muốn ám sát Tổng thống Syria Bashar Assad gây xôn xao thế giới tuần trước cũng xuất phát từ cuốn sách của tác giả từng 2 lần đoạt giải Pulitzer này. 

Trước những thông tin trên, ông Trump tỏ ra hết sức tức giận. Ông khẳng định cuốn sách chẳng khác nào trò hề, trò lừa đảo và phủ nhận những thông tin được đề cập trong đó. 

Video: Đặc vụ Mỹ đột tử khi tháp tùng Tổng thống Trump

Liên tiếp trong hơn 1 tháng qua, nhà lãnh đạo Mỹ phải hứng chịu các quả bom tạ tới từ những cuốn sách, những bài báo mà ông không thể lường trước. Khi chưa kịp xử lý êm thấm cuốn hồi ký "Unhinged: An Insider Account of the Trump White House" của cựu trợ lý Nhà Trắng Omarosa Manigaul, ông Trump lại phải xoay mòng trước các tiết lộ trong "Fear: Trump in the White House" và mới đây nhất là bài báo ẩn danh trên New York Times khẳng định đang có một cuộc chiến ngầm chống lại ông trong Tòa Bạch Ốc. 

Giới quan sát cho rằng điều này chắc chắn sẽ gây không ít bất lợi đối với đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới. 

Tuy nhiên, phát ngôn viên đảng Cộng hòa, ông Drew Liquerman, khẳng định những thông tin như vậy xuất hiện mỗi tháng, những cuốn sách hay các câu chuyện hết sức mơ hồ và không có dẫn chứng cụ thể. 

"Có rất nhiều cuốn sách chứa các nguồn vô danh và mọi người đang rất mệt mỏi với nó. Nhiều người phát ốm về các câu chuyện vô cứ tấn công Tổng thống. Kinh tế Mỹ đang phát triển ổn định, tăng trưởng GDP lớn hơn tỷ lệ thất nghiệp. Nền kinh tế đang hoạt động tốt và đất nước đang hoạt động tốt", ông Liquerman nhấn mạnh. 

Ông này cho rằng các thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa đang rất khó chịu với những thông tin như vậy trong khi các đại diện của đảng Dân chủ sẽ làm quá lên, tận dụng và nói đó như là một bằng chứng về sự nổi loạn trong chính quyền của Tổng thống Trump. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn