Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đứng trước nguy cơ bùng phát toàn diện

Thế giớiThứ Năm, 12/07/2018 08:40:00 +07:00

Theo các chuyên gia kinh tế, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cả 2 quốc gia này cũng như có những tác động tiêu cực đối với thương mại toàn cầu.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng cường độ kể từ ngày 6/7 khi Washington áp thêm gói thuế lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và Bắc Kinh có động thái đáp trả tương ứng. Ngày 10/7, Mỹ tiếp tục công bố danh sách 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có thể phải chịu thêm thuế nhập khẩu, Bắc Kinh tuyên bố chắc chắn sẽ trả đũa nếu danh sách này được thông qua.

Chuyên gia kinh tế cao cấp Tatiana Lysenko của tổ chức xếp hạng quốc tế S&P đưa ra nhận định: “Chỉ trong 2 tuần, Mỹ đưa ra kế hoạch tăng thêm thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trước đó là 16 tỷ USD, nâng tổng mức hàng hóa từ Trung Quốc bị áp thuế lên đến 50 tỷ USD. Trung Quốc đáp trả bằng cách áp thuế 25% lên các mặt hàng nông sản, hải sản và xe hơi nhập khẩu từ Mỹ”.

1513165920

Tàu chở container tại thành phố Seattle, Mỹ. (Ảnh: AP)

Theo chuyên gia kinh tế này, việc Mỹ và Trung Quốc đánh thuế hàng hóa lẫn nhau sẽ làm ảnh hưởng đến nền kinh tế của cả 2 nước cũng như thương mại toàn cầu. Washington hiện đang cân nhắc áp đặt thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hòa nhập khẩu từ Trung Quốc, nếu được thực hiện thì động thái này có thể làm bùng phát chiến tranh thương mại toàn diện giữa 2 nước.

“Cuộc chiến thương mại toàn diện gây ra những nguy cơ lớn như gây mất ổn định chuỗi sản xuất hàng hóa, giáng đòn mạnh vào các nhà sản xuất và lòng tin của người tiêu dùng – những điều này sẽ gây ra tác động tiêu cực đối với đầu tư và phát triển kinh tế”, chuyên gia Lysenko cảnh báo.

Chính phủ Trung Quốc kêu gọi các công ty trong nước thay đổi cơ cấu nhập khẩu, cũng như tăng cường nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia khác để thay thế cho các hàng hóa từ Mỹ. Điều này được nhận định là có tác động tổng thể đến hoạt động thương mại và đầu tư của Trung Quốc cũng như các quốc gia có liên quan.

1512477100

 Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ có ảnh hưởng xấu đến cả 2 quốc gia. (Ảnh: AP)

“Chúng tôi khuyến khích các công ty tối ưu hóa cơ cấu nhập khẩu, tăng cường nhập khẩu đậu tương, nông sản cũng như các sản phẩm thủ công và xe hơi từ các quốc gia cũng như khu vực khác”, một chuyên gia Trung Quốc đưa ra bình luận về các biện pháp giảm thiếu tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh rằng lợi nhuận từ thuế áp lên các loại hàng hóa của Mỹ nói riêng và các loại hàng hóa nhập khẩu nói chung sẽ được sử dụng để giảm thiểu thiệt hại cho các doanh nghiệp chịu tác động của cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ.

Video: Khu bốc dỡ khổng lồ, xử lý hàng nghìn container mỗi ngày mà không có bóng người

Thứ trưởng Bộ Công thương Nga Alexei Gruzdev nhận định rằng cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ gây hại cho cả 2 quốc gia. “Tôi cho rằng rất khó có lợi ích dài hạn từ bất cứ cuộc đối đầu nào. Lợi ích có thể trong ngắn hạn, nhưng xét trên quan điểm về hệ thống thương mại quốc tế, việc Trung-Mỹ đối đầu thương mại không có lợi ích gì ở đây”, ông Gruzdev nhận định.

Theo Thứ trưởng Gruzdev, việc phát động chiến tranh bảo hộ thương mại cùng các biện pháp ngăn cản cạnh tranh đều không đi tới kết quả tốt đẹp. Lấy ví dụ với sản phẩm nhôm và thép, khi các rào cản mới được dựng lên, hàng hóa không được tiêu thụ tại các thị trường truyền thống cũng như thị trường mới sẽ khiến giá sản phẩm giảm mạnh và tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất trong nước.

Do đó, duy trì cân bằng trong hệ thống thương mại toàn cầu cũng như các biện pháp cạnh tranh là điều tốt nhất, Thứ trưởng Bộ Công thương Nga Alexei Gruzdev kết luận.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn