Công trình nghiên cứu kinh tế học hành vi đạt giải Nobel

Thế giớiThứ Hai, 09/10/2017 17:45:00 +07:00

Giải thưởng cuối cùng trong mùa giải Nobel 2017 đã được trao cho nhà kinh tế người Mỹ Richard H. Thaler với nghiên cứu về kinh tế học hành vi trong kinh tế học.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố giải thưởng vào lúc 11h45 ngày 9/10 (giờ địa phương). Giáo sư Richard H. Thaler, sinh năm 1945, hiện giảng dạy tại Trường Kinh doanh Booth thuộc Đại học Chicago. Ông từ lâu đã nổi tiếng với vai trò nhà lý luận tiên phong trong lĩnh vực kinh tế học hành vi.

"Thông qua việc khám phá những hệ quả của tính hợp lý có giới hạn, những ưu đãi về mặt xã hội và việc thiếu hụt sự tự kiểm soát, ông ấy đã cho thấy cách mà những đặc điểm con người này ảnh hưởng một cách có hệ thống đến các quyết định cá nhân cũng như kết quả của thị trường", đại diện Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển phát biểu trong lễ công bố giải thưởng.

"Những phát hiện dựa trên kinh nghiệm và những hiểu biết sâu sắc về lý luận của ông ấy đã trở thành công cụ giúp tạo nên lĩnh vực kinh tế học hành vi mới mẻ và nhanh chóng mở rộng, có tác động sâu sắc đến nhiều lĩnh vực nghiên cứu và chính sách kinh tế".

Cong trinh nghien cuu kinh te hoc hanh vi dat giai Nobel hinh anh 1

 Nhà kinh tế học Richard H. Thaler.

Tại buổi lễ, giáo sư Thaler đã trả lời các câu hỏi qua điện thoại, theo Guardian. Khi được hỏi điều gì là quan trọng nhất trong nghiên cứu của mình, ông nói rằng đó việc nhìn nhận các yếu tố kinh tế như con người và các mô hình kinh tế phải tính đến điều này.

Giáo sư Thaler cũng cho biết ông "vui mừng" vì giải thưởng. "Ồ tôi rất vui. Tôi sẽ không còn phải gọi đồng nghiệp của tôi Eugene Fama là 'giáo sư Fama' trên sân golf nữa", ông đùa vui, đề cập đến đồng nghiệp của ông tại Đại học Chicago, người được trao giải Nobel Kinh tế vào năm 2013.

Giáo sư kinh tế người Mỹ từng xuất hiện chớp nhoáng trong bộ phim "The Big Short" năm 2015, tác phẩm về sự sụp đổ của bong bóng tín dụng và bất động sản dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Giải Nobel Kinh tế, trị giá 9 triệu krona Thụy Điển (khoảng 1,1 triệu USD), không nằm trong hệ thống giải thưởng chính thức của Ủy ban Nobel (bao gồm văn học, hòa bình, y sinh, vật lý và hóa học). Giải có tên gọi chính thức là Giải thưởng của Ngân hàng Trung ương Thụy điển (Sveriges Riksbank) về Kinh tế học Tưởng nhớ Alfred Nobel.

Cong trinh nghien cuu kinh te hoc hanh vi dat giai Nobel hinh anh 3

 Các đại diện của Ủy ban Nobel Kinh tế và Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển trong buổi công bố giải Nobel Kinh tế ngày 9/10.

Giải Nobel Kinh tế năm nay được trao trong bối cảnh các nhà kinh tế cũng như chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác đang đối mặt với sức ép từ sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch, gây trở ngại cho hội nhập kinh tế, tự do thương mại, cũng như tiến trình toàn cầu hóa.

Kể từ khi được thành lập vào năm 1968, giải Nobel Kinh tế đã được trao cho 78 người. So với các giải Nobel khác, người chiến thắng trong lĩnh vực kinh tế gần như toàn bộ là nam giới và người phụ nữ duy nhất từng giành giải này là nhà kinh tế người Mỹ Elinor Ostrom vào năm 2009.

Năm ngoái, giải Nobel kinh tế được trao cho hai nhà nghiên cứu Oliver Hart của Đại học Harvard và Bengt Holmstrom của Viện Công nghệ Massachusetts với công trình về lý thuyết hợp đồng, đề cập một loạt vấn đề từ trả lương cho lãnh đạo cấp cao đến mối quan hệ đối tác công - tư.

Giải Nobel Kinh tế là giải thưởng cuối cùng được công bố trong mùa giải Nobel năm nay. Trước đó, giải thưởng trong các lĩnh vực y sinh, vật lý, hóa học, văn học và hòa bình đã lần lượt được công bố.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Nobel 2017
Bình luận
vtcnews.vn