Con rể Tổng thống Trump - nhân vật quyền lực 'thầm lặng' ở Nhà Trắng

Thế giớiChủ Nhật, 23/12/2018 10:30:00 +07:00

Với vai trò cố vấn cao cấp, con rể của Tổng thống Trump Jared Kushner ngày càng khẳng định vị thế tại Nhà Trắng khi hàng loạt nhân sự cao cấp lần lượt ra đi.

Trong cuộc họp tại Nhà Trắng với Tổng thống Donald Trump tuần trước, hàng chục chính trị gia quanh chiếc bàn bóng loáng nhiệt tình thay phiên nhau giới thiệu bản thân. Tuy nhiên, một người tỏ ra trầm lặng trong số đó lại gây chú ý.

Jared Kushner không cần giới thiệu. “Mọi người biết Jared rồi đấy”, Trump nói với các thống đốc bang, các thành viên nội các và các trợ lý hàng đầu.

Không nói một lời, người đàn ông 37 tuổi mảnh khảnh và xanh xao mỉm cười ngại ngùng và vẫy tay chào để người tiếp theo, Bộ trưởng Lao động Alex Acosta, lên tiếng.

jared kushner

(Ảnh: Washington Examiner)

Kết hôn với con gái Ivanka của tổng thống, Kushner giữ vai trò không rõ ràng của một “cố vấn cao cấp”. Tuy nhiên, Kushner xuất hiện khắp Nhà Trắng, điều hành mọi thứ từ sáng kiến hòa bình ở Trung Đông đến cải cách nhà tù Mỹ.

Ivanka cũng là một cố vấn. Cô thường xuyên tháp tùng cha trên chuyên cơ Air Force One và xuất hiện cùng với Kushner tại các buổi họp của Phòng Bầu dục.

Chàng rể quyền lực

Nikki Haley, người từng gây chú ý hồi tháng 10 khi tuyên bố từ chức đại sứ Liên Hợp Quốc của Trump, đã gọi Kushner là “thiên tài ẩn giấu mà không ai hiểu được".

jared kushner-1

 Ngoài vai trò cố vấn cao cấp, Jared Kushner còn là con rể của Tổng thống Trump. (Ảnh: Refinery29)

Lời khen ngợi này đã khiến nhiều người chú ý. Tạp chí Vanity Fair đã có bài viết “Tất cả những lần Kushner che giấu tài năng trước chúng ta”, ghi nhận những lần Kushner tỏ ra khù khờ nhưng thực ra lại đang thực hiện những bước đi khôn ngoan.

Hôm 19/12, Kushner nhận được nhiều lời khen ngợi vì giúp hai đảng đạt được đồng thuận trong cải cách tư pháp hình sự.

Đạo luật cải tổ nhà tù liên bang (First Step Act) mở rộng cơ hội phục hồi, tăng cường giảm nhẹ tội cho các tù nhân cải tạo tốt, giảm các bản án tối thiểu bắt buộc đối với một số tội phạm liên quan đến ma túy và chính thức cấm một số hành vi cải huấn bao gồm xiềng xích phụ nữ mang thai.

Kushner nhận được lời khen ngợi từ cả hai đảng. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với sự kiên trì của vị cố vấn 37 tuổi, trong khi Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Cory Booker ghi nhận công lao lớn của Kushner.

Con rể ông Trump đã làm việc với các nhóm hoạt động xã hội, các cố vấn chính trị và cả ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian West. Kushner cũng cẩn thận xem xét quan điểm của các thượng nghị sĩ để vận động đủ số phiếu cho đạo luật.

“Làm việc với Jared, bạn thấy một chàng trai có thể học hỏi và ngày càng tiến bộ. Cậu ấy linh hoạt về chiến lược, chiến thuật, biết mình và kiên trì với hướng đi riêng”, Grover Norquist, một nhà hoạt động cải cách thuế, người đã làm việc về cải cách tư pháp hình sự trong 25 năm, nhận xét.

‘Thiên tài’ hay rắc rối?

Bất chấp tài năng sáng chói mà Kushner có thể đang che giấu, sự thể hiện của con rể Trump kể từ khi vào Nhà Trắng có vẻ thất thường.

Theo Channel News Asia, điều này không đáng ngạc nhiên. Tiếp quản gia tài sau khi cha vào tù vì tội lừa đảo, Kushner đã quen với môi trường kinh doanh của một nhà phát triển bất động sản. Con rể Trump cũng gần như chưa có kinh nghiệm chính trị hay ngoại giao.

Nhiệm vụ trọng đại nhất được giao cho Kushner, một người Do Thái chính thống, chính là giải quyết bế tắc giữa Israel và Palestine, vấn đề gây khó khăn cho chính sách đối ngoại của Mỹ trong nhiều thập kỷ. Sau một thời gian dài, kế hoạch này có thể được triển khai vào đầu năm tới.

jared_kushner_3 3

 Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia cùng Jared Kushner và Ivanka Trump tại Riyadh, Saudi Arabia, vào tháng 5/2017. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích nghi ngờ về cơ hội thành công khi một loạt biện pháp trừng phạt chống lại người Palestine và nhượng bộ người Israel đã được đưa ra trước đó, đặc biệt là động thái gây sốc khi chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến vùng đất tranh chấp ở Jerusalem.

Các thỏa thuận lớn khác của Kushner tại khu vực được củng cố bởi mối quan hệ với Mohammed bin Salman (MBS), vị thái tử đầy tham vọng của Saudi Arabia.

Mối quan hệ Mỹ - Saudi được chính quyền Trump gọi là thành công lớn. Tuy nhiên, vụ giết hại nhà báo bất đồng chính kiến Jamal Khashoggi, được cho là theo lệnh người bạn MBS của Kushner, đã khiến tổng thống và chàng rể bối rối.

Theo Guardian, những xung đột lợi ích và mối quan hệ thân thiết với thái tử Saudi Arabia đã làm tiêu tan danh tiếng của Kushner. Khi đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện vào tháng tới, họ sẽ có quyền đòi trát hầu tòa.

Kushner có khả năng phải đối mặt với cuộc điều tra về các doanh nghiệp của mình, quyền tiếp cận thông tin mật và mối quan hệ với Mohammed bin Salman, thái tử Saudi Arabia bị buộc tội ra lệnh giết hại nhà báo Jamal Khashoggi.

“Anh ấy đang đứng ở hố cát lún của tham nhũng chính trị và những phán quyết tàn nhẫn. Tôi không nghĩ rằng những bình luận tốt đẹp hiện tại trên báo chí sẽ cứu được anh ấy. Những người theo dõi tình hình Washington trong thời gian dài có thể thấy được khi nào thì ai đó chìm xuồng”, Larry Jacobs, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị và Quản trị tại Đại học Minnesota, nhận xét.

Video: Ông Trump "bênh" con gái trước thông tin bị Hạ viện Mỹ điều tra

 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn