Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ: Hành vi cưỡng ép láng giềng của Trung Quốc đe dọa hòa bình khu vực

Thế giớiThứ Bảy, 20/07/2019 11:45:00 +07:00

Ông Bolton chỉ trích các hành vi ngang ngược của Trung Quốc với các nước Đông Nam Á, khẳng định chúng đe dọa tới hòa bình, ổn định trong khu vực.

"Tôn trọng chủ quyền và tự do hàng hải là nền tảng của tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương được Mỹ và Hiệp hội Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) chia sẻ. Hành vi cưỡng ép của Trung Quốc đối với các nước láng giềng Đông Nam Á sẽ phản tác dụng và đe dọa hòa bình và ổn định khu vực", Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ John Bolton viết trên Twitter hôm 19/7. 

Nổi tiếng là một chính khách theo đuổi quan điểm cứng rắn, ông Bolton từng nhiều lần chỉ trích dã tâm của Trung Quốc cũng như các hành động ngang ngược của Bắc Kinh trên các vùng biển quốc tế. 

tweet

Dòng tweet chỉ trích Trung Quốc của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ. (Ảnh chụp màn hình) 

Hồi giữa tháng 3, vị Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ nhấn mạnh sự bành trường của Trung Quốc trên biển Đông là “không thể chấp nhận được” và Mỹ sẽ tiếp tục thực thi những hành động nhằm ngăn chặn Bắc Kinh biến khu vực này thành “một tỉnh mới của Trung Quốc”. 

“Tôi nghĩ chúng tôi phải thể hiện nhiều hơn nữa cho Trung Quốc thấy rằng chúng tôi không thừa nhận tính hợp pháp của bất kỳ hoạt động nào nêu trên”, ông nói, khẳng định các đồng minh của Mỹ sẽ cho tàu đi qua khu vực biển Đông để thể hiện lập trường này. 

Tuyên bố trên Twitter của ông Bolton được đưa ra không lâu sau khi Bộ Ngoại giao Việt Nam lên án hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam của nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 Trung Quốc trên khu vực phía Nam biển Đông

"Trong những ngày qua, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông. 

Đây là vùng biển hoàn toàn của Việt Nam, được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 19/7 cho hay. 

Bà Hằng nói thêm rằng Việt Nam đã nhiều lần tiếp xúc với phía Trung Quốc qua các kênh khác nhau, trao công hàm phản đối, kiên quyết yêu cầu chấm dứt ngay các hành vi vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam; tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam vì quan hệ hai nước và vì ổn định, hòa bình ở khu vực.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn