CIA cáo buộc Huawei nhận tiền từ tình báo Trung Quốc

Thế giớiThứ Bảy, 20/04/2019 22:21:00 +07:00

Báo Anh tiết lộ CIA đầu năm 2019 gửi thông báo đến các nước chia sẻ tình báo với Mỹ, cáo buộc Huawei nhận tiền đầu tư từ mạng lưới cơ quan tình báo Trung Quốc.

Dẫn nguồn thạo tin, tờ The Times ngày 20/4 cho biết Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) của Mỹ cáo buộc gã khổng lồ công nghệ Huawei đã nhận tiền đầu tư từ Ủy ban An ninh Quốc gia, Quân đội Giải phóng Nhân dân và một nhánh thứ ba của mạng lưới tình báo quốc gia Trung Quốc.

Đầu năm 2019, tình báo Mỹ từng chia sẻ báo cáo này với các thành viên còn lại trong mạng lưới tình báo Five Eyes - gồm Anh, Australia, Canada và New Zealand.

huawei

 

Phía Huawei không đưa ra phản đối chính thức trước những thông tin trên. Đại diện của công ty công nghệ Trung Quốc nói "Huawei không bình luận về những cáo buộc mơ hồ, vô căn cứ từ các nguồn tin nặc danh".

Theo tờ báo Anh, chỉ những quan chức cấp cao nhất trong chính phủ của Thủ tướng Theresa May được tiếp cận thông tin tình báo mà CIA chia sẻ. Báo cáo cho biết CIA đánh giá thông tin Huawei nhận tiền từ cơ quan tình báo Trung Quốc là có độ tin cậy rất cao.

Theo một nguồn tin khác phía tình báo Mỹ, các cơ quan nước này cho rằng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc từng phê duyệt hỗ trợ chính phủ cho Huawei.

Nguồn tin này cũng cho rằng Huawei bán công nghệ 5G cho bất kỳ thành viên nào trong nhóm Five Eyes cũng có thể tạo ra hàng loạt rắc rối.

"Trung Quốc có luật tình báo và an ninh quốc gia buộc các công ty phải hỗ trợ quân đội nước này. Không có khu vực tư nhân thật sự tại Trung Quốc", người này cho biết sau khi các cơ quan Mỹ truy dấu nguồn đầu tư của Huawei, phía Washington đã quyết định làm ăn với Huawei có quá nhiều rủi ro.

huawei my

 Hệ thống phát sóng 5G được lắp đặt thử nghiệm tại London, Anh. (Ảnh: Bloomberg)

Thông tin về cáo buộc của CIA nhắm vào Huawei xuất hiện giữa thời điểm gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc muốn cung cấp những công nghệ quan trọng cho mạng lưới 5G tại Anh.

Thủ tướng Theresa May cùng nội các và lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Anh sẽ có cuộc họp về dự án mạng 5G trong tuần sau.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington xoay quanh tập đoàn Huawei vẫn chưa tìm ra giải pháp. Mỹ lo ngại các thiết bị của Huawei có thể được sử dụng phục vụ âm mưu gián điệp.

Nước này đang yêu cầu dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính Huawei bị bắt tại Canada tháng 12/2018, để đối diện các cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt Iran.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn