Chuyên gia: Sự 'bắt nạt' của Mỹ không khiến Trung Quốc cúi đầu

Thế giớiThứ Năm, 30/08/2018 07:16:00 +07:00

Hai nhà nghiên cứu kinh tế kỳ cựu của Trung Quốc cho rằng một khi nhận ra cuộc chiến thương mại do Mỹ phát động là vũ khí nhằm kiểm soát sự phát triển của Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ không bao giờ cúi đầu.

Vị trí thương mại của Mỹ hiện tại nhìn có vẻ mạnh hơn khi so sánh với Trung Quốc, Mỹ có thể đánh thuế lên hơn 500 tỷ USD hàng Trung Quốc nhập khẩu, trong khi đó, giá trị hàng Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc lại chỉ khoảng 150 triệu USD. Dù vậy Trung Quốc sẽ là người chiến thắng cuối cùng, theo các nhà nghiên cứu từ Trung Tâm trao đổi kinh tế quốc tế Trung Quốc.

china-5

 Thời gian đang ủng hộ Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại? (Ảnh: Chinanews)

“Mỹ không thể đấu lại với sức mạnh Trung Quốc” vì nền kinh tế Trung Quốc có khả năng phục hồi và kiểm soát được cả hệ thống sản xuất công nghiệp hoàn chỉnh – ông Wei Jianguo, cựu thứ trưởng thương mại, một trong những nhà nghiên cứu của trung tâm nhận định. Ông cho rằng dù Trung Quốc phải chuẩn bị lâu dài nhưng Mỹ không thể cầm cự được lâu.

Bên cạnh đó, chiến tranh thương mại sẽ không làm giảm vị thế của Trung Quốc trong chuỗi sản xuất thế giới, thể hiện bằng con số đầu tư trực tiếp vào nước này đang tiếp tục tăng trưởng.

Bình luận của ông Wei được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói không phải là thời điểm phù hợp để nói chuyện với Trung Quốc về giải pháp cho cuộc chiến thương mại. “Họ muốn nói chuyện, nhưng nói thật đây không phải thời điểm phù hợp để nói chuyện” – ông Trump nói.

Phái đoàn Trung Quốc do thứ trưởng thương mại Wang Shouwen dẫn đầu ngày 22-23/8 đã đến Washington đối thoại với thứ trưởng Tài chính Mỹ David Malpass nhưng cuộc gặp không tạo ra được thành quả gì đáng kể. Căng thẳng thương mại giữa hai bên tiếp tục leo thang khi gói thuế 25% lên 16 tỷ USD hàng hoá được hai nước đồng loạt áp đặt lên đối phương vào ngày 23/8. 

Mỹ cũng đang dành 6 ngày lấy ý kiến công chúng cho kế hoạch đánh thuế 200 tỷ USD các mặt hàng Trung Quốc, dự kiến ở mức 25%.

Theo nhà nghiên cứu Chen Wenling, sự "bắt nạt" từ Mỹ sẽ không đẩy lùi được nền kinh tế Trung Quốc. Một khi Trung Quốc nhận ra cuộc chiến thương mại do Mỹ phát động là vũ khí nhằm kiểm soát sự phát triển của họ, họ sẽ không bao giờ cúi đầu.

Chiến tranh thương mại Mỹ có thể phản tác dụng khi cho Trung Quốc động lực phát triển công nghệ của riêng mình, tự kiểm soát các lĩnh vực mà Mỹ đang “kề dao vào cổ” như chất bán dẫn, vật liệu sáng tạo và công nghệ khác – chuyên gia nhận định.

Mối quan tâm hàng đầu của Trung Quốc hiện tại đã vượt xa khỏi phạm vi thuế quan, ông Wei nói. “Đầu tiên Trung Quốc cần ngăn chặn Mỹ bỏ qua khung quy định của Tổ chức Thương mại thế giới, thứ hai Trung Quốc cần ngăn chặn mối quan hệ đồng minh thương mại giữa Mỹ và EU. Thứ ba, Trung Quốc cần ngăn chiến tranh thương mại lan sang lĩnh vực tài chính, tỷ giá và năng lượng”. Nhà nghiên cứu tin rằng Trung Quốc có khả năng vượt qua xung đột thương mại, bất chấp những áp lực từ Mỹ.

Video: Mỹ - Trung đấu trí và cơ hội vàng cho Việt Nam

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn