Chuyên gia nhận định khả năng Nga giành thắng lợi trước Mỹ tại Syria

Thế giớiThứ Năm, 13/09/2018 13:54:00 +07:00

Chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu quân sự - chính trị Nga nhận định, Nga cần tăng cường lực lượng vũ khí hỏa lực gấp 2 lần số tên lửa hành trình của Mỹ nếu muốn đẩy lùi lực lượng quân sự Mỹ trên chiến trường Syria.

Vladimir Korovin - chuyên gia hàng đầu tại Trung tâm nghiên cứu quân sự - chính trị Nga nhận định, Nga chỉ có thể đẩy lùi lực lượng Mỹ tại Syria với điều kiện Nga phải tăng số lượng vũ khí hỏa lực ít nhất gấp hai lần lượng tên lửa hành trình của Mỹ.

“Chúng ta cần phải thừa nhận, kẻ địch biết rất rõ việc chúng ta có bao nhiêu hệ thống tên lửa phòng không, và có thể từ lâu đã vạch ra bán kính hành động của họ trên bản đồ. Thực tế cho thấy, để đánh bại một tên lửa hành trình cần đến ít nhất hai tên lửa phòng không. Như vậy, số lượng vũ khí hỏa lực để phòng thủ tối thiểu cần lớn hơn 2 lần số tên lửa hành trình của phe tấn công”, chuyên gia khẳng định.

Video: Tiết lộ bí mật tên lửa Tomahawk Mỹ dùng tấn công Syria

Theo ông Vladimir Korovin, sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng Hải quân, Không quân và lực lượng Mặt đất Nga có thể góp phần giải quyết vấn đề này, tuy nhiên, “không bên nào có lợi thế đặc biệt”, chuyên gia nhấn mạnh.

Tờ Wall Street Journal ngày 11/9 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét khả năng tiến hành một cuộc tấn công vào lực lượng Nga và Iran tại Syria trong trường hợp Tổng thống Bashar Assad sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib – thành trì cuối cùng của quân khủng bố.

“Ngôi sao” sáng nhất trong dàn hệ thống tên lửa của Mỹ là tên lửa hành trình Tomahawk, được đánh giá là “đỉnh cao của vũ khí chiến tranh” với sức công phá khủng khiếp và sai số kĩ thuật cực nhỏ. Rất có thể Mỹ sẽ lại đưa loại tên lửa đa nhiệm này vào cuộc chiến sắp tới tại Syria.

wwwqbgm-109tomahawk

Tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ được mệnh danh là "Sứ giả chiến tranh". (Ảnh: An ninh thủ đô) 

Căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Latakia (Syria), nơi có thể trở thành mục tiếp theo một đợt công kích lớn từ Mỹ hiện được bảo vệ bởi hệ thống phòng không gồm bốn tuyến.

Tuyến bảo vệ đầu tiên sử dụng hệ thống tên lửa tầm xa S-400, dành cho các mục tiêu tấn công từ xa. Tiếp đến là tổ hợp trên biển S-300 “Fort”, được lắp đặt trên các tàu tuần dương “Marshal Ustinov” và “Varyag” ở Địa Trung Hải, cũng như hệ thống tên lửa mặt đất của Syria mang số hiệu “Buk-M2E”. Tuyến phòng thủ thứ 3 sử dụng tên lửa phòng phông S-125 “Pechora-2M” của Syria. Tuyến cuối cùng được bảo vệ bởi hệ thống tên lửa tầm cao của Nga Pantsir-S1. Ngoài ra, lực lượng máy bay tiêm kích Su-30SM và Su-35 cũng sẵn sàng hỗ trợ đẩy lùi các cuộc không kích từ phía kẻ địch.

Cẩm My
Bình luận
vtcnews.vn