Chuyên gia Nga: Đây không phải lúc tân Tổng thống Ukraine đối đầu ông Putin

Thế giớiThứ Năm, 25/04/2019 17:28:00 +07:00

Chuyên gia Nga cho rằng nếu không muốn đi vào vết xe đổ của ông Poroshenko, Tổng thống đắc cử Ukraine nên tập trung phát triển kinh tế và bắt tay với Nga.

Ngày 24/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố không thể chấp nhận việc cư dân sinh sống ở Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk miền Đông Ukraine bị hạn chế các quyền dân sự cơ bản. Do vậy, nhà lãnh đạo Nga đã ký một sắc lệnh nhằm đơn giản hóa thủ tục xin cấp hộ chiếu Nga cho cư dân sinh sống ở các vùng Donetsk và Lugansk do lực lượng ly khai kiểm soát ở Ukraine.

Tổng thống Putin nói: “Chúng tôi không muốn gây chuyện với giới lãnh đạo mới của Ukraine, nhưng đứng trên góc độ quyền con người thì không thể chấp nhận được việc người dân sinh sống tại Donetsk và Lugansk bị tước bỏ quyền dân sự. Họ không thể đi du lịch như người bình thường, họ không được đáp ứng nhu cầu cơ bản hoặc thực hiện các quyền cơ bản của họ. Đây hoàn toàn là vấn đề nhân đạo."

Theo khẳng định của Matxcơva, quyết định được đưa ra nhằm mục đích bảo vệ các quyền và sự tự do của con người và công dân theo các nguyên tắc và quy chuẩn chung của luật pháp quốc tế.

putin-zelen 4

 Tổng thống đắc cử Ukraine Vladimir Zelensky (trái) và Tổng thống Vladimir Putin. (Ảnh: Xinhua)

Ukraine đã lên tiếng chỉ trích quyết định này của Nga. Tổng thống đắc cử Ukraine Vladimir Zelensky đã hối thúc có thêm các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Matxcơva sau động thái của Nga. Một tuyên bố phát đi từ bộ phận báo chí của ông Zelensky cho biết, Ukraine đang tìm cách tăng sức ép về ngoại giao và trừng phạt đối với Nga.

Chính quyền Ukraine lập tức gửi thư tới Hội đồng Bảo an LHQ yêu cầu một cuộc họp khẩn liên quan đến sắc lệnh mới của Nga. Vấn đề này đã được nêu trong kế hoạch làm việc của LHQ hôm nay ngày 25/4. Cuộc họp sẽ được bắt đầu lúc 15h (2h sáng ngày 26/4 giờ Hà Nội).

Hãng thông tấn liên bang Riafan dẫn lời ông Andrei Ivanov, một chuyên gia phân tích người Nga cho rằng tình hình đất nước Ukraine hiện tại hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Kiev. Mặc dù Matxcơva không can thiệp, thì cuộc xung đột ở miền Đông vẫn không thể giải quyết, người dân nơi đây không được đảm bảo các quyền công dân cơ bản. 

Nhà phân tích người Nga nói: “Nếu như đột nhiên ông Vladimir Zelensky muốn đi theo vết xe đổ của ông Poroshenko mà làm xao lãng sự chú ý của người dân Ukraine với các vấn đề kinh tế bằng một cuộc chiến tranh, thì ông ấy sẽ nhận được một lời đáp trả cứng rắn. Bên cạnh đó, sắc lệnh của ông Putin cũng là một lời khuyên đối với Kiev: hãy khôi phục kinh tế và ổn định lại đất nước”.

Theo chuyên gia này, ở một góc độ nào đó, đây còn là một "món quà" dành cho tân tổng thống Ukraine. Ông Zelensky bây giờ không nên phân tán bởi các vấn đề khác mà phải dành toàn lực để tái thiết đất nước.

Ông Ivanov kết luận: “Rõ ràng bằng cách nào đó Kiev chắc chắn sẽ phản ứng với động thái của Nga. Họ đã nhờ đến LHQ và đó là quyền của họ. Dù sao đi nữa, LHQ cũng sẽ chẳng thể nào đưa ra được quyết định gì, bởi tất cả họ hiểu rằng Nga đang bảo vệ lợi ích của mình. Bên cạnh đó, Nga cũng không làm trầm trọng hơn mối quan hệ với Ukraine. Ngược lại, Matxcơva đang tạo ra điều kiện để Kiev không còn nghĩ đến khả năng đối đầu quân sự nữa, mà nên nghĩ về việc khôi phục hợp tác kinh tế”.

Tường Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn