Chuyên gia Mỹ nghi ngờ vụ nổ căn cứ quân sự Nga liên quan đến tên lửa hạt nhân

Thế giớiThứ Bảy, 10/08/2019 12:38:00 +07:00

Các chuyên gia hạt nhân tại Mỹ nghi ngờ vụ nổ và rò rỉ phóng xạ ở miền bắc nước Nga xảy ra trong quá trình thử nghiệm tên lửa hạt nhân.

Một vụ nổ lớn xảy ra ở căn cứ quân sự thuộc vùng Arkhangelsk ngày 8/8, khiến hai người thiệt mạng và 7 người bị thương. Cơ quan hạt nhân nhà nước Nga Rosatom ngày 10/8 sau đó nói 5 nhân viên của họ đã thiệt mạng.

Phát ngôn viên Severodvinsk, thành phố 185.000 dân gần khu vực thử nghiệm ở Arkhangelsk, nói rằng một đợt tăng đột biến bức xạ nền ngắn hạn đã được ghi lại vào trưa thứ Năm (8/8). 

no-can-cu-quan-su-1

 (Ảnh: Alexander Ryumin/Tass)

Đại sứ quán Nga chưa đưa ra bình luận. Bộ Quốc phòng Nga cho biết đó là vụ tai nạn với động cơ chất đẩy nhiên liệu lỏng.

Hai chuyên gia trả lời Reuters rằng một vụ nổ nhiên liệu tên lửa lỏng sẽ không giải phóng bức xạ. Họ nghi ngờ vụ nổ và rò rỉ phóng xạ phát sinh từ tai nạn trong quá trình thử nghiệm tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân.

"Động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng phát nổ không phát ra bức xạ và chúng ta biết rằng người Nga đang chế tạo động cơ hạt nhân cho tên lửa hành trình", theo ông Ankit Panda, thành viên của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ.

Nga gọi tên lửa này là 9M730 Buresvestnik, trong khi liên minh NATO gọi nó là SSC-X-9 Skyfall.

Một quan chức cao cấp giấu tên của chính quyền Tổng thống Trump, bày tỏ sự hoài nghi sâu sắc về lời giải thích của Matxcơva liên quan đến vụ việc. "Chúng tôi tiếp tục theo dõi các sự kiện ở vùng cực bắc Nga nhưng nghi ngờ khi Matxcơva đảm bảo rằng ‘mọi thứ đều bình thường'."

Tổng thống Nga Putin đề cập đến tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân trong bài phát biểu tháng 3 năm 2018 trước quốc hội Nga. Tên lửa này theo ông đã được thử nghiệm thành công vào cuối năm 2017, có phạm vi không giới hạn và bất khả chiến bại với tất cả các hệ thống phòng thủ và phòng không tên lửa hiện có.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn