Chuyến đi của ông Erdogan tới Nga có thể tạo ra bước ngoặt cho chiến sự Syria?

Thế giớiThứ Hai, 17/09/2018 21:42:00 +07:00

Trong hội đàm ngày 17/9 giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những nội dung chính được mang lên bàn đàm phán sẽ xoay quanh việc giải quyết xung đột ở Syria.

Ngày 17/9 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có cuộc hội đàm cùng nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin để cùng thảo luận về tình hình phía Bắc Syria. Đây là lần thứ 2 trong vòng 10 ngày qua hai nhà lãnh đạo họp bàn về tình hình quốc gia Trung Đông này.

Ba nhà lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran hôm 7/9 nhóm họp ở Tehran để tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho Syria nhưng Matxcơva và Tehran đã gạt bỏ đề xuất ngừng bắn ở Idlib của Tổng thống Erdogan. Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh, chỉ có sử dụng vũ trang mới có thể giải phóng hoàn toàn Idlib khỏi quân khủng bố và phiến loạn, lập lại trật tự và hoà bình ở Syria. 

413144078

Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hội đàm tại Sochi bàn về tình hình Syria. (Ảnh: Sputnik) 

Mặc dù thỏa thuận ngừng bắn của Tổng thống Erdogan không nhận được ủng hộ, nhưng nỗ lực ngoại giao của Ankara vẫn mang lại những kết quả nhất định trong việc ngăn chặn thảm kịch nhân đạo ở quốc gia Trung Đông.

14/9 tại Istanbul, đại diện các nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp và Đức cũng thảo luận về tình hình phía Bắc Syria. Ông Ibrahim Kalyn - thư ký báo chí của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các bên nhất trí rằng để giải quyết vấn đề ở Idlib nên sử dụng các biện pháp chính trị thay vì quân sự.  

Phát biểu trước truyền thông ngày 16/9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, những lời kêu gọi ngừng bắn, giải trừ vũ khí đã mang lại kết quả là những ngày vừa qua Idlib tương đối yên tĩnh, không xảy ra các xung đột quân sự lớn.

"Có vẻ như chúng tôi đã đạt được kết quả với những nỗ lực của mình. Nhưng chúng tôi vẫn chưa hài lòng", Tổng thống Erdogan nói với các phóng viên.

Theo thông báo chính thức từ điện Kremlin, cuộc đàm phán giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/9 được tiến hành ở dinh thự Bocharov Ruchei tại Sochi, miền Nam nước Nga. Trong khuôn khổ chuyến thăm, các bên sẽ thảo luận về quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga trên các phương diện chính trị, kinh tế và năng lượng, đồng thời trao đổi về một số vấn đề trong chương trình nghị sự khu vực và quốc tế, chủ yếu liên quan đến tình hình ở Syria.

Trước cuộc gặp với Tổng thống Nga, ông Erdogan nhấn mạnh, mặc dù những hoạt động quân sự tại Idlib đang tạm ngưng, nhưng tình hình ở khu vực phía bắc Syria vẫn vô cùng khó khăn, nếu cứ tiếp diễn như vậy có thể sẽ dẫn đến “những hậu quả nặng nề”.

"Nếu tình hình ở Idlib tiếp tục như vậy, hậu quả sẽ rất nặng nề. Chúng tôi phải tìm một giải pháp với Nga để điều này không thể xảy ra. Kết quả cuộc họp với ông Putin sẽ rất quan trọng. Bản thân tôi mong rằng, những quyết định tích cực sẽ được thực hiện tại cuộc họp này. Chúng tôi sẽ đưa tình hình ở Idlib lên một cấp độ mới. Giải pháp chính trị và ngừng bắn là phù hợp cho tất cả", lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.

Cẩm My
Bình luận
vtcnews.vn