Chưa phải hiệp ước hòa bình, đây mới là điều Triều Tiên chờ đợi ở hội nghị Mỹ - Triều

Thế giớiThứ Hai, 04/06/2018 16:46:00 +07:00

Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, nhiều dự đoán mang tính tích cực được đưa ra như hai nước sẽ ký kết hiệp ước hòa bình, tuy nhiên chuyên gia Mỹ nhận định sẽ khó có khả năng Bình Nhưỡng và Washington ký kết hiệp ước này tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều theo dự kiến sẽ diễn ra tại Singapore ngày 12/6, nơi ông Kim Jong-un và ông Donald Trump sẽ gặp gỡ trực tiếp lần đầu tiên. Bình Nhưỡng muốn được Washington công nhận là cường quốc hạt nhân và được quyền tiếp cận sự hỗ trợ của quốc tế.

Kết quả của hội nghị này hiện vẫn rất khó dự đoán, theo lời chuyên gia Victor Cha, nguyên Phó trưởng Phái đoàn Mỹ tham gia Đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, hiện là giám đốc bộ phận nghiên cứu tình hình Triều Tiên, Viện nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington, Mỹ.

“Tôi cho rằng Triều Tiên chuẩn bị cho cuộc gặp này từ lâu, cuộc gặp với Tổng thống Mỹ với tư cách là cường quốc hạt nhân, thậm chí chỉ bắt tay thôi đối với Triều Tiên cũng là điều quan trọng, họ là 1 nước nhỏ vẫn chờ đợi sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế”, chuyên gia Victor Cha nhận định.

700ht_Kor

Triều Tiên và Mỹ được dự đoán sẽ có thỏa thuận hòa bình tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, theo dự kiến diễn ra ngày 12/6. (Ảnh: TASS)

Theo chuyên gia này, Mỹ là quốc gia có quan hệ với hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, chì trừ 2 hoặc 3 quốc gia và vùng lãnh thổ - Triều Tiên là một trong số này. “Tôi cho rằng đây là điều rất quan trọng với thể diện đất nước của Triều Tiên”, ông Cha nói.

Theo chuyên gia Victor Cha, Bình Nhưỡng muốn tiến tới thỏa thuận hòa bình với Washington tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, theo dự kiến sẽ được tổ chức ngày 12/6 tại Singapore, chứ chưa phải là hiệp ước hòa bình toàn diện.

Trên thực tế giữa Mỹ và Triều Tiên chưa bao giờ chấm dứt tình trạng chiến tranh kể từ năm 1953, việc tiến tới hiệp ước hòa bình toàn diện để chấm dứt hoàn toàn tình trạng này sẽ là điều rất khó khăn do nhiều yếu tố đặc thù.

Các tuyên bố gần đây của Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ đều phản ánh xu hướng từ bỏ tình trạng đối đầu để đi đến duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, do đó thỏa thuận hòa bình giữa Triều Tiên và Mỹ sẽ là kết quả mang tính khả thi hơn tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới.

Video: Triều Tiên phá hủy bãi thử hạt nhân theo đúng cam kết

Chuyên gia Victor Cha cũng nhấn mạnh rằng Mỹ và Nhật Bản đóng vai trò chủ chốt trong việc thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và Triều Tiên được xác lập.

“Tuy nhiên vấn đề đáng lưu ý nhất là nếu Mỹ tiến tới điều này, liệu Washington có hiểu rõ những khó khăn tiềm ẩn hay không, chúng có ảnh hưởng đến việc hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc hay không, chúng có ảnh hưởng đến trách nhiệm của Mỹ đối với đồng minh của mình hay không, chúng có tăng cường an ninh cho Mỹ hay không? Tất cả các vấn đề này sẽ được Tổng thống Mỹ thảo luận tại cuộc hội đàm này”, chuyên gia Victor Cha nhận xét.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn