Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Triều Tiên bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước 2 ngày

Thế giớiThứ Năm, 20/06/2019 10:47:00 +07:00

Ông Tập Cận Bình là lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên thăm cấp Nhà nước Triều Tiên trong bối cảnh hai bên đều có những mâu thuẫn với Mỹ.

Tân Hoa Xã cho biết, ông Tập Cận Bình đến Triều Tiên lúc khoảng hơn 11h (giờ địa phương) bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước chính thức đến Bình Nhưỡng trong hai ngày 20-21/6. Đi cùng lãnh đạo Trung Quốc là phu nhân Bành Lệ Viện, Ngoại trưởng Vương Nghị cùng một số quan chức đảng Cộng sản Trung Quốc khác. Ông Tập sẽ là Chủ tịch Trung Quốc đầu tiên đến thăm Triều Tiên trong 14 năm.

Khác với các chuyến thăm Triều Tiên của lãnh đạo Trung Quốc trước đây thường ở cấp "hữu nghị" hay "hữu nghị chính thức", chuyến thăm của ông Tập Cận Bình lần này được đưa lên cấp "Nhà nước". Điều này cho thấy mức độ trang trọng và sức nặng của các thông điệp có thể được đưa ra trong chuyến thăm.

Trong chuyến công du này, ông Tập Cận Bình có thể sẽ trao đổi với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về việc khôi phục các cuộc đàm phán giữa Bình Nhưỡng với Washington, liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

xi-jin-ping-nk

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong một cuộc gặp tại Bắc Kinh. (Ảnh: EPA) 

Hội nghị thượng đỉnh Trung – Triều diễn ra trong bối cảnh cả hai bên đều có những mâu thuẫn với Mỹ, đối với Trung Quốc là thương mại và đối với Triều Tiên là vấn đề vũ khí hạt nhân.

Các chuyên gia cho rằng ông Tập Cận Bình có thể sẽ ủng hộ chủ trương kêu gọi quá trình giải trừ vũ khí từng phần của Triều Tiên, trong đó mọi hành động của Bình Nhưỡng đều phải đi kèm với một sự nhượng bộ của Mỹ về các vấn đề trừng phạt và an ninh.

Trong một bài viết hiếm hoi được công bố trên tờ báo chính thức của Triều Tiên, nhà lãnh đạo Trung Quốc ca ngợi tình bạn "không thể thay thế" giữa hai nước và đưa ra một "kế hoạch lớn" để mang lại sự ổn định lâu dài cho Đông Á.

Ông Tập Cận Bình cũng cam kết Bắc Kinh sẽ đóng vai trò tích cực trong việc "tăng cường liên lạc và phối hợp với Triều Tiên và các bên liên quan khác" để thúc đẩy các cuộc đàm phán về bán đảo Triều Tiên.

Bắc Kinh nhấn mạnh chuyến đi nhằm đánh dấu kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Triều Tiên và tìm cách để 2 nước láng giềng gần gũi sâu sắc hơn. Tuy nhiên, chuyến thăm bất ngờ diễn ra chưa đầy hai tuần trước cuộc gặp dự định của ông Tập Cận Bình với Tổng thống Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh nhóm 20 tại Osaka khiến giới quan sát không khỏi đưa ra những dự đoán về thông điệp và ẩn ý của Bắc Kinh gửi tới Washington.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã bác bỏ những lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng quan hệ mật thiết với Bình Nhưỡng để gây áp lực với Mỹ, nói rằng "những người có ý tưởng như vậy chỉ là đang suy nghĩ quá mức".

Giáo sư Yongwook Ryu, chuyên gia quan hệ quốc tế tại Đại học Quốc gia Singapore, cho biết ông Tập Cận Bình có thể phạm "sai lầm nghiêm trọng" nếu cố gắng sử dụng Triều Tiên như một con bài mặc cả với ông Trump, bởi vì nhà lãnh đạo Mỹ tách biệt các vấn đề an ninh khỏi kinh tế.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn