Chủ tịch Thượng viện Philippines: Tàu cá không bị đâm chìm

Thế giớiThứ Hai, 24/06/2019 16:44:00 +07:00

Chủ tịch Thượng viện Vicente “Tito” Sotto III cho rằng dựa trên "bề ngoài vật lý" của con tàu, tàu cá Philippines không bị tàu Trung Quốc đâm chìm.

“Chúng ta không có nhiều cách để xác định đèn cột (mast light) có bật hay không. Đây là một tàu cá nhỏ và thường họ không bật đèn đặc biệt ở những khu vực không có giao thông qua lại” – ông Sotto hôm 24/6 dẫn lời một cảnh sát biển bình luận về sự cố ngày 9/6 khi tàu Trung Quốc được cho là đâm tàu cá Philippines gần khu vực bãi Cỏ Rong, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. “Tàu FB bị va chạm nhẹ ở phần phía sau còn đâm vào có chủ ý sẽ qua phần bên”, ông Sotto nói thêm.

tau-philippines2

 Cận cảnh phần hư hại trên tàu Philippines. (Ảnh: Philippines Navy)

“Còn nữa, phần sào ngang của tàu Trung Quốc đã va phải phần cột buồm tàu Philippines FB có nghĩa là người Trung Quốc chỉ nhìn thấy FB khi họ đã đến gần và cố gắng thực hiện động tác rẽ khó sang trái hoặc phải với động cơ lùi hết cỡ để thiệt hại là nhỏ nhất” – ông Sotto bổ sung.

Ông Sotto nói vấn đề quan trọng trong sự cố này là liệu đèn cột trên tàu Philippines có bật hay không. Nếu đèn bật thì vụ va chạm là cố ý còn nếu không thì sự cố có thể là tai nạn.

“Tôi kết luận cần điều tra vụ chìm tàu nhưng dường như không có vụ chìm nào” - Thượng nghị sĩ nói trong tin nhắn trả lời phóng viên. Khi được hỏi liệu có phải đó là quan điểm của ông khi cho rằng tàu Philippines không chìm, ông trả lời: “Vâng. Nó không bị chìm”. Ông cho biết kết luận được đưa ra dựa trên “bề ngoài vật lý của con tàu”.

Ông Sotto trước đó kêu gọi một cuộc điều tra toàn diện sự cố và ủng hộ điều tra chung với Trung Quốc.

Theo thông tin trước đó, tối 9/6, tàu cá FB Gem-Ver 1 của Philippines va chạm với tàu Trung Quốc gần bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên biển Đông. Vụ va chạm khiến tàu Philippines bị chìm, còn tàu Trung Quốc rời hiện trường ngay lập tức, bỏ mặc 22 ngư dân Philippines trên chiếc tàu đắm. Nhóm ngư dân này phải bơ vơ giữa biển trong nhiều giờ trước khi được một tàu Việt Nam cứu hộ. 

Hành động đâm chìm và bỏ mặc ngư dân Philippines của tàu Trung Quốc bị lên án dữ dội. Philippines kêu gọi một cuộc điều tra và yêu cầu tàu Trung Quốc phải bồi thường cho ngư dân Philippines kể cả đó là tai nạn.

Trong khi đó, hành động của tàu cá Việt Nam nhận được rất nhiều lời khen từ cộng đồng quốc tế và lời cảm ơn, tri ân của nước bạn Philippines. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn