Chủ nhà SEA Games 30: Sẵn sàng đón siêu bão Kammuri, trục trặc ban đầu được giải quyết

Thế giớiThứ Sáu, 29/11/2019 22:32:00 +07:00

Giám đốc điều hành PHISGOC Ramon Suzara khẳng định, tất cả đều có phương án dự phòng, kể cả khi không có cơn bão Kammuri.

Ban tổ chức SEA Games 30 ngày 29/11 cho biết, họ sẵn sàng đón siêu bão Kammuri, dự kiến sẽ đổ bộ vào các địa điểm thi đấu tại Philippines vào cuối tuần, đồng thời khẳng định, sự hỗn loạn ban đầu trong khâu tổ chức đã được giải quyết.

Một số môn thể thao ngoài trời có thể bị hoãn “trong vài giờ hoặc 1 ngày” khi cơn bão đổ bộ, trong khi các môn thể thao trong nhà sẽ diễn ra bình thường miễn là có nguồn cấp điện - Giám đốc điều hành Ủy ban Tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á Philippines (PHISGOC) Ramon Suzara cho biết.

Bộ phận phụ trách công tác tổ chức thi đấu trong tất cả các môn thể thao đã chuẩn bị kế hoạch dự phòng, ngay cả khi không có cơn bão này. Mọi thứ đều trong dự tính... Chúng tôi đã sẵn sàng”, - ông Suzara phát biểu trước báo giới.

11

Giám đốc điều hành Ủy ban Tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á Philippines (PHISGOC) Ramon Suzara. (Ảnh: ABS-CBN News)

Tháp đuốc SEA Games được thắp bằng xăng và sẽ tiếp tục cháy “trừ khi có trận mưa lớn” - ông cho biết thêm.

Trước đó, Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết một số địa điểm tổ chức SEA Games lần thứ 30 có thể bị ảnh hưởng trực tiếp từ bão Kammuri trong các ngày 3 và 4/12. Theo lịch thi đấu, ngày 3/12 ở môn bóng đá nam có 3 trận đấu, trong đó có cặp U22 Việt Nam gặp U22 Singapore.

Bão Kammuri sẽ gây mưa lớn ở Luzon và phía Đông Visayas, nguy cơ lũ lụt và lở đất trong những ngày tới. Đây là các địa điểm tổ chức nhiều môn thi đấu tại SEA Games 30.

SEA Games 30 được tổ chức tại 4 thành phố lớn của Philippines là New Clark City, Subic, Manila, Tagaytay và diễn ra từ ngày 30/11 đến 10/12.

Bên cạnh môn bóng đá, các sự kiện ngoài trời ở Subic, một căn cứ hải quân cũ của Mỹ gần Clark, cũng có thể bị ảnh hưởng. Trong đó có các môn thi đấu như chèo thuyền, đua xuồng, bóng chuyền bãi biển và năm môn phối hợp. Ngoài ra, còn có các môn thi vượt chướng ngại vật và đua xe được lên kế hoạch vào thứ Tư (4/12) ở phía nam Manila.

Ngoài yếu tố thời tiết khách quan, ban tổ chức SEA Games 30 trước đó cũng đã hứng chịu một loạt chỉ trích vì những rắc rối liên quan đến các công tác vận chuyển và lưu trú của các vận động viên, bữa ăn không đảm bảo, địa điểm thi đấu còn ngổn ngang và công tác cấp thẻ cho phóng viên nước ngoài đến đưa tin sự kiện quá chậm...

Khi đề cập đến những khiếu nại này, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 28/11 cho biết, quân đội có thể sẽ được huy động để đảm nhiệm những công tác hậu cần của SEA Games vào lần tới.

Các nhà tổ chức đang “nỗ lực hết sức mình để khắc phục tất cả các sự cố ban đầu” của sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á lần này - ông Suzara cho biết.

Hiện tại mọi thứ đều đã được giải quyết: từ phương tiện đi lại đến bữa ăn cho các vận động viên” - đại diện ban tổ chức cho biết thêm.

Chính quyền Philippines cam kết sẽ mở cuộc điều tra về các sự cố trong công tác tổ chức SEA Games 30. Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Alan Peter Cayetano, người đứng đầu PHISGOC, trước đó tuyên bố rằng, các vấn đề nảy sinh là do sự chậm trễ của ngân sách.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn