Chính sách nhập cư cứng rắn của Tổng thống Trump khiến nhiều bang phẫn nộ

Thế giớiThứ Tư, 20/06/2018 12:46:00 +07:00

Một số bang của Mỹ tuyên bố sẽ không triển khai lực lượng Vệ binh quốc gia tới biên giới Mỹ-Mexico theo lệnh của Tổng thống Trump để chia tách trẻ em khỏi bố mẹ của chúng.

Theo UPI, thống đốc các bang Colorado, Connecticut, Maryland, Massachusetts, New York, Rhode Island và Virginia đồng loạt khẳng định sẽ không điều binh sỹ tới hỗ trợ cho các quan chức nhập cư trong nỗ lực nhằm ngăn chặn những người vượt biên trái phép và người tị nạn. 

Một số bang thậm chí còn rút lực lượng Vệ binh quốc gia mà gửi họ tới biên giới trước đây như một động thái phản đối chính sách nhập cư "không khoan nhượng" hiện nay của chính quyền ông Trump. 

1737736-ussoldier-1529434376-736-640x480

 Nhiều bang Mỹ chống lệnh Tổng thống Trump trong nỗ lực phản đối chính sách nhập cư "không khoan nhượng". (Ảnh: Reuters)

"Cho đến khi chính sách chia cắt trẻ em khỏi gia đình chúng bị hủy bỏ, Maryland sẽ không triển khai bất cứ thành viên nào của lực lượng Vệ binh quốc gia tới biên giới", Thống đốc bang Maryland Larry Hogan nói. Ông này cho biết đã lệnh cho 4 thành viên phi hành đoàn trực thăng trở về ngay lập tức từ căn cứ đóng quân ở New Mexico.

Thống đốc bang Virginia Ralph Northam đã triệu hồi lực lượng Vệ binh quốc gia trong khi Thống đốc bang Massachusetts Charlie Baker hủy kể hoạch gửi một chiếc trực thăng UH-72 Lakota và 2 phi công tới biên giới. 

Một số tiểu bang như khác Connecticut, New York và Rhode Island không có kế hoạch gửi quân tới biên giới nên tuyên bố của họ phần nhiều mang tính biểu tượng. 

"Khi đối mặt với thảm kịch này, chúng tôi nói rõ rằng New York sẽ không tham gia vào việc dối xử vô nhân đạo với các gia đình nhập cư. Chúng tôi sẽ không triển khai Vệ binh quốc gia tới biên giới và chúng tôi sẽ không tham gia vào một chương trình nghị sự chính trị bị chi phối bởi sự sợ hãi và chia rẽ", Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết hôm 18/6. 

Video: Bị nhồi nhét trong xe tải, người nhập cư kiệt sức

Tại Colorado, Thống đốc John Hickenlooper đã ký một sắc lệnh cấm sử dụng lực lượng Vệ binh Quốc gia của tiểu bang cho các mục địch chia cắt trẻ em khỏi bố mẹ chúng nếu chỉ dựa vào tình trạng nhập cư. 

Hồi tháng 5, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions tuyên bố thực thi chính sách “không khoan nhượng” với người nhập cư trái phép trong đó quy định những người bị bắt giữ vì tội nhập cư trái phép vào Mỹ, kể cả người tị nạn sẽ trực tiếp được đưa tới tòa án liên bang trong khi con cái của họ sẽ được chuyển tới Văn phòng Tái định cư tị nạn và Dịch vụ dân sinh. 

Chính sách này đã làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ ở Mỹ. Theo thống kê của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, đã có khoảng 2.000 trẻ em nhập cư bị tách khỏi cha mẹ trong khoảng thời gian hơn 6 tuần, từ ngày 19/4  tới 31/5 theo chính sách nhập cư mới này. 

Tuy nhiên, ông Sessions cùng nhiều quan chức trong chính quyền Tổng thống Trump khẳng định phương thức họ làm dù mạnh tay nhưng chỉ là để nhằm mục địch bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân Mỹ, tạo điều kiện cho họ được sống trong một đất nước an toàn với an ninh biên giới được đảm bảo. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn