Châu Âu có thể tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran

Thế giớiThứ Tư, 08/05/2019 07:21:00 +07:00

Châu Âu sẽ tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran nếu nước này từ bỏ các phần của thỏa thuận hạt nhân ký với các cường quốc vào năm 2015.

Châu Âu sẽ tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran nếu nước này từ bỏ các phần của thỏa thuận hạt nhân ký với các cường quốc vào năm 2015.

Trước đó ngày 6/5, hãng tin nhà nước IRIB của Iran cho biết, nước này sẽ tái khởi động một phần chương trình hạt nhân để đáp trả việc Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân năm 2015. Tuy nhiên, Iran không có ý định bãi bỏ thỏa thuận này.

iran_bushehr

Bên ngoài nhà máy điện hạt nhân Bushehr ở Iran. (Ảnh: Reuters) 

Dẫn nguồn tin từ ủy ban phụ trách thỏa thuận hạt nhân, hãng tin IRIB cho biết, Tổng thống Iran Hassan Rouhani có thể chính thức tuyên bố cắt giảm một vài cam kết trong thỏa thuận hạt nhân vào ngày 8/5, thời điểm đúng một năm sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút lui khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa các cường quốc và Iran.

Theo một nguồn tin từ Tổng thống Pháp, châu Âu hy vọng Iran không đưa ra tuyên bố này vì như vậy sẽ vi phạm thỏa thuận hạt nhân. Trong trường hợp này, châu Âu sẽ áp dụng các biện pháp trừng phát theo các điều khoản của thỏa thuận.

Vũ Anh Tuấn/VOV
Bình luận
vtcnews.vn