Câu chuyện về viên sĩ quan hải quân Liên Xô bắt được tới 5.000 lính phát xít Nhật

Thế giớiThứ Sáu, 23/08/2019 06:59:00 +07:00

Dạn dày kinh nghiệm trận mạc và đọc được suy nghĩ của đối phương, 1 sĩ quan hải quân đánh bộ Liên Xô dễ dàng bắt được 5.000 lính Nhật làm tù binh.

Tham gia hàng chục chiến dịch phía sau chiến tuyến địch trong Thế chiến 2, câu chuyện của trung úy Leonov truyền cảm hứng mạnh cho người nghe. Có lần anh đã thuyết phục cả một đồn địch đầu hàng.

si_quan_lien_xo_bat_tu_binh_nhat_ndkg

 Sĩ quan Liên Xô Viktor Leonov và các tù binh Nhật Bản. (Ảnh: Sputnik).

Trung úy Viktor Leonov là một trong nhiều sĩ quan hải quân Liên Xô được đào tạo bài bản, chuẩn bị cho các nhiệm vụ trinh sát và phá hoại nguy hiểm như tự sát. Lực lượng của anh đã cho nổ tung nhiều tàu chiến phát xít Đức, chiếm giữ vị trí địch trên bờ, bắt nhiều binh lính và sĩ quan địch làm tù binh, và thu những thông tin trinh sát có giá trị về các di chuyển của hải quân Đức Quốc xã.

Leonov là một siêu quân nhân thực sự. Anh đã bắt được tới 5.000 lính địch trong chiến tranh Xô-Nhật.

Mặt trận châu Âu

Trong các ngày đầu tiên của Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, Leonov gia nhập Hạm đội phương Bắc của Liên Xô. Đến gần cuối cuộc chiến này, anh tham gia chiến đấu chống lại quân Đức ở vùng Bắc Bắc Dương. Trong một các chiến dịch như thế, anh được tặng thưởng huân chương cao nhất – Anh hùng Liên Xô.

Vào tháng 10/1944, đơn vị của anh bí mật đặt chân lên lãnh thổ bị Đức Quốc xã chiếm đóng gần Petsamo ở miền bắc Phần Lan. Sau một cuộc hành quân 2 ngày xuyên qua lãnh thổ địch chiếm đóng, đơn vị này bất ngờ tấn công một pháo đội phòng không Đức và giữ vững vị trí này, đẩy lui vài cuộc phản kích. Điều này có ý nghĩa lớn đối với Hồng quân.

Một trong những người lính của Leonov, Pavel Kolossov, nhớ lại về chỉ huy của mình: “Cuộc đổ bộ hải quân như thế nào? Bạn phải hành động nhanh và can đảm và biến mất kịp thời. Bạn nên ra quyết định, không đổ trách nhiệm lên vai người khác. Leonov có những phẩm chất như vậy... Anh có uy tín và nhiều người bạn trong đơn vị. Leonov không bao giờ ngại những điều nhỏ nhặn, không bao giờ quở trách cấp dưới”.

Mặt trận Đông Á

Sau khi Liên Xô tuyên chiến với Đế quốc Nhật Bản, Leonov tiếp tục hoạt động phá hoại của mình, lần này là ở vùng biển gần bán đảo Triều Tiên. Đối với việc giải phóng một trong những cảng của Triều Tiên, Wonsan, tên anh được người ta nhớ mãi.

Đơn vị hải quân đánh bộ của Liên Xô do Leonov chỉ huy có 140 binh sĩ. Họ đổ bộ lên sân bay Wonsan để chiếm giữ thành phố này. Theo trinh sát, quân Nhật đã bỏ hoang thành phố này và dự báo không có sự kháng cự nào.

Tuy nhiên lực lượng đổ bộ của Hồng quân đã bất ngờ gặp phải điều không hay. Họ bị vài ngàn lính đối phương đồn trú tại đây bao vây. Mười người trong đội của Leonov, bao gồm cả anh, đã bị đưa tới một viên đại tá Nhật ở trụ sở đồn để thẩm vấn.

Nhận định đúng tình hình để thoát hiểm

Với sự sụp đổ của đội quân Quan Đông (một lực lượng của quân Nhật) ở Mãn Châu và cuộc tiến công thành công của phe Đồng minh (chống phát xít) trên tất cả các mặt trận, lực lượng Nhật Bản đồn trú ở bán đảo Triều Tiên tự nhiên rơi vào thế đứng ở ngã ba đường, đối mặt với việc phải lựa chọn đầy khó khăn giữa tiếp tục đánh nhau, rút lui hay đầu hàng.

Viên đại tá Nhật ở Wonsan xem xét khả năng bắt đội binh sĩ Liên Xô đổ bộ làm con tin để mặc cả khi Hồng quân tới.

Quan sát thấy thái độ bối rối của viên chỉ huy địch, Leonov đã chủ động ra đòn tâm lý.

Leonov nhìn thẳng vào mắt viên đại tá Nhật và nói: “Chúng tôi đã chiến đấu ở mặt trận phía Tây suốt cuộc chiến tranh và chúng tôi có đủ kinh nghiệm để đánh giá tình hình của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không cho phép bản thân bị bắt làm con tin. Các ông sẽ chết như chuột cống một khi chúng tôi phá được vây ra khỏi đây!”.

Đồng thời những người lính dạn dày kinh nghiệm dưới quyền của Leonov nhất tề hành động hưởng ứng. Một người đứng sau lưng viên đại tá Nhật, người khác khóa cửa, người thứ 3 kiểm tra ở khu vực cửa sổ... Người cuối cùng thì tìm thấy một quả đạn chống tăng, anh ta tung tung nó lên để thể hiện thái độ “nghiêm túc” của mình.

Đến lúc này, viên đại tá  chỉ còn nước toát mồ hôi hột. Y suy nghĩ vài phút trước khi ký lệnh đầu hàng, giao nộp cả đồn. Thế là 3.500 lính Nhật Bản cùng 3 pháo đội, 5 máy bay và một lượng lớn đạn dược đã rơi vào tay quân Liên Xô.

Không những vậy, khi đoàn tù binh Nhật tiến về vị trí của Liên Xô, họ liên tiếp có thêm đồng bọn đầu hàng gia nhập cùng. Khi Leonov đưa tất cả các tù binh này vượt qua giới tuyến Liên Xô, số lượng tù binh Nhật đếm được tổng cộng  là 5.000 người.

Trung Hiếu/VOV
Bình luận
vtcnews.vn