Câu chuyện cảm động về gia đình của phi công Liên Xô xuất hiện sau 30 năm mất tích tại Afghanistan

Thế giớiThứ Hai, 04/06/2018 06:47:00 +07:00

Mới đây thông tin về một phi công Liên Xô được phát hiện vẫn còn sống sót sau 30 năm mất tích tại Afghanistan khiến truyền thông và dư luận Nga đặc biệt quan tâm, gây xúc động cho nhiều người.

Tin tức về một phi công Liên Xô được xác định vẫn còn sống sót sau 30 năm bị bắn hạ và mất tích tại Afghanistan hiện đang nóng hổi trên truyền thông Nga những ngày qua.

Vào ngày 31/5, Chủ tịch Hiệp hội Quân nhân Đổ bộ đường không Nga, Valery Vostrotin, cho biết trên Sputnik  rằng vấn đề hỗ trợ sức khỏe và hoàn thiện thủ tục đưa phi công này về Nga đã được thảo luận với đại diện cơ quan chuyên trách bên Afghanistan.

Đại sứ quán Nga tại Afghanistan cũng xác nhận thông tin về phi công này, tuy nhiên danh tính của ông ở thời điểm đó còn được giữ bí mật.

5b12b8bfdda4c87a068b4613

Các phi công Liên Xô tại căn cứ không quân Bagram, Afghanistan, ngày 1/1/1989. (Ảnh: RIA Novosti)

Ngày 3/6 Tờ Sự thật Komsomol bất ngờ tiết lộ viên phi công này là Trung úy Sergey Pantelyuk, người không quay trở lại sau 1 chiến dịch năm 1987.

Con gái của phi công Pantelyuk là Larisa nói rằng mẹ của cô đã trải qua một cú sốc lớn và nỗi đau chưa bao giờ nguôi ngoai sau 30 năm kể từ khi nhận được tin ông bị bắn hạ sau đó mất tích tại Afghanistan: “Tóc mẹ tôi trở nên bạc trắng ngay sau khi bà biết rằng bố tôi mất tích ở Afghanistan. Bà chưa bao giờ có ý định tái hôn và cứ thế tiếp tục chờ đợi ông”.

Larisa năm nay 31 tuổi, khi chiếc cường kích Sukhoi Su-17 của Trung úy Sergey Pantelyuk trúng tên lửa tại tỉnh Kunar, Afghanistan, cô còn rất nhỏ. Các nỗ lực giải cứu của quân đội Liên Xô bất thành, người ta không thể tìm thấy cả viên phi công lẫn chiếc cường kích do ông điều khiển. 

Trong khoảng thời gian dài, số phận của Trung úy Sergey Pantelyuk không được nhắc đến, Larisa cho biết mẹ của mình “chỉ có thể nói về bố mà không rơi nước mắt sau khi tôi 16 tuổi”.

Chị Larisa hiện đang sống tại thành phố Bataysk, vùng Rostov, Nga, nơi bố của cô gia nhập quân đội. Trung úy Sergey Pantelyuk lên đường tới Afghanistan thực hiện nhiệm vụ tại đây. Ngày nay ở vùng Rostov, có 3 đài tưởng niệm dành cho Trung úy Sergey Pantelyuk và 1 đài tưởng niệm tại tỉnh Kunar, Afghanistan.

Nguyên nhân ban đầu khiến Trung úy Sergey Pantelyuk mất tích sau chừng ấy năm được RT xác nhận là bởi ông sống trong 1 ngôi làng địa phương và không ai có thể liên lạc được với ông sau chừng ấy năm, hiện tình trạng sức khoẻ của ông vẫn chưa được công bố. 

Video: Cường kích Sukhoi Su-17M cất cảnh

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức Nga
Bình luận
vtcnews.vn