Cảnh sát Hong Kong sử dụng đạn cao su, xịt hơi cay tại cuộc biểu tình

Thế giớiThứ Tư, 12/06/2019 16:48:00 +07:00

Cảnh sát Hong Kong bắn đạn cao su và hơi cay khi những người biểu tình ném chai nhựa trong các cuộc đụng độ bên ngoài cơ quan lập pháp ngày 12/6.

Video: Hơi cay tại đám đông biểu tình Hong Kong

Đụng độ diễn ra trong bối cảnh biểu tình phản đối dự luật dẫn độ sẽ cho phép các nghi phạm được đưa đến Trung Quốc đại lục để xét xử.

Theo Guardian, cảnh sát mặc đồ chống bạo động tiến về phía đám đông, giương cao biểu ngữ cảnh báo "Hơi cay". Những người dân đang bắt đầu rời khỏi các cuộc biểu tình, nhưng đám đông bên ngoài cơ quan lập pháp vẫn còn rất lớn. 

Cảnh sát phản ứng sau khi một số người biểu tình di chuyển hàng rào và đi vào khu vực được che chắn trước cơ quan lập pháp. Người biểu tình rút lui sau khi hơi cay được phóng ra. Vào khoảng 4 giờ chiều (giờ địa phương), đám đông đang rời khỏi đường Lung Wo và một số người bắt đầu ngạt thở hoặc phải bịt miệng và mũi.

Stephen Lo, đại diện cảnh sát Hong Kong, nói việc sử dụng hơi cay, đạn cao su và đạn túi đậu chống lại người biểu tình, là việc cảnh sát buộc phải hành động sau khi cảnh sát xung quanh tòa nhà hội đồng lập pháp Hong Kong bị tấn công. Cảnh sát trưởng cũng cáo buộc những người biểu tình có hành vi bạo lực và không cho phép những người bị mắc kẹt trong khu vực kể từ sáng rời đi. Khi được hỏi liệu cảnh sát có yêu cầu quân đội Trung Quốc giúp đỡ hay không, Lo nói "chắc chắn là không, ở giai đoạn này".

bieu-tinh-hong-kong-khu-vuc-bieu-tinh-chinh-1

 Các tuyến đường chính có người biểu tình (chấm đỏ là tòa nhà cơ quan lập pháp).

Lãnh đạo cơ quan ngoại giao Đài Loan đăng trạng thái trên Twitter tuyên bố ủng hộ những người biểu tình phản đối dự luật dẫn độ. “Tôi đứng vai kề vai với hàng trăm nghìn người Hong Kong chống lại dự luật biểu tình và vì luật pháp. Hãy biết rằng bạn không một mình. Đài Loan bên cạnh bạn” – ông Joseph Wu kí tên sau dòng trạng thái, dẫn link đến một bài viết kêu gọi Hong Kong rút lại dự luật.

Hàng chục nghìn người tập trung tại Hong Kong ngày 12/6 trước cuộc thảo luận về luật dẫn độ gây tranh cãi dự kiến diễn ra lúc 11 giờ sáng. Cuộc thảo luận sau đó bị hoãn "vì lí do giao thông", sau khi những người biểu tình chặn đường phố gần trụ sở.

Người biểu tình vẫn ở trên đường phố, nói họ không tin chính quyền sẽ không khôi phục cuộc thảo luận ngay sau khi họ rời đi. Cảnh sát trong trang bị chống bạo loạn, sử dụng vòi rồng và bình xịt hơi cay để giải tán những người biểu tình, trong khi nhiều người sử dụng trang bị bảo hộ như ô, đội mũ bảo hiểm, khẩu trang.

Theo Guardian, người biểu tình dường như đang chuẩn bị cho một cuộc biểu tình dài, với các lều sơ cứu và trạm tiếp tế được thiết lập xung quanh nơi diễn ra hoạt động.

Cuộc biểu tình phản đối dự luật cho phép nghi phạm bị dẫn độ khỏi Hong Kong, do lo ngại rằng Trung Quốc sẽ có thể sử dụng điều luật nhằm mục đích chính trị. Các cuộc biểu tình lớn vào cuối tuần qua đã chứng kiến hơn một triệu người - gần một phần bảy số dân Hong Kong - đi ra đường biểu tình.

bieu-tinh-hong-kong-12_685x411

 

bieu-tinh-hong-kong-13_685x411

 

bieu-tinh-hong-kong-14_685x411 4

 

bieu-tinh-hong-kong-15_685x450 4

 

bieu-tinh-hong-kong-16_685x456 6

 

bieu-tinh-hong-kong-17_685x474 6

 

bieu-tinh-hong-kong-18_685x476 8

 

bieu-tinh-hong-kong-19_685x443 9

 

bieu-tinh-hong-kong-20_685x455 10

 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn