Cái giá Trung Quốc đưa ra thuyết phục Mỹ nới lỏng trừng phạt Huawei

Thế giớiThứ Bảy, 07/09/2019 11:44:00 +07:00

Trung Quốc đề nghị mua một lượng nông sản Mỹ vừa phải để đối lấy việc Mỹ nới lỏng các lệnh trừng phạt với Huawei, Politico dẫn nguồn thạo tin cho hay.

Theo Politico, đề nghị này được đưa ra trong cuộc điện đàm hồi đầu tuần giữ quan chức Mỹ-Trung. Ngoài yêu cầu giảm nhẹ trừng phạt cho Huawei, Trung Quốc còn đề nghị Mỹ hoãn tăng thuế lên 30% với 250 tỷ USD hàng hóa của nước này vào ngày 1/10 tới. 

Nguồn tin của Politico khẳng định Washington cũng đang cân nhắc hoãn áp thuế mới với hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15/12 tùy thuộc vào kết quả các cuộc đàm phán thương mại giữa 2 nước tháng 10 tới. 

nogn san my

 Trung Quốc có thể đã đề nghị mua nông sản Mỹ để đối lấy một số yêu cầu. (Ảnh: AP)

Cũng theo nguồn tin này, CEO các doanh nghiệp cũng như các nhà tài trợ chính của các tập đoàn sừng sỏ Mỹ, bao gồm cả nhá bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart đã tìm cách thuyết phục Tổng thống Trump từ bỏ kể hoạch áp thuế bổ sung vào tháng 12 vì lo ngại gây hại đáng kể cho người tiêu dùng. 

Tổng thống Trump nhiều lần kêu gọi Trung Quốc tăng mua nông sản Mỹ trong khi Bắc Kinh khẳng định họ sẽ chỉ mua các sản phẩm nông nghiệp Mỹ với số lượng hợp lý. 

Thông tin mới được Politico tiết lộ vài ngày sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc xác nhận vòng đàm phán thương mại thứ 13 giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ diễn ra vào đầu tháng 10 tại Washington. Nó cũng đến gần 1 tuần sau khi  các vòng áp thuế mới mà Mỹ và Trung Quốc áp đặt lên nhau có hiệu lực.

Washington áp thuế 15% với 112 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 1/9. Đáp trả, Trung Quốc áp thuế từ 5% đến 10% lên 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ, chia thành 2 giai đoạn từ 1/9 và 15/12. 

Hôm 3/9, Tổng thống Trump cảnh báo có thể đưa ra các hành động cứng rắn hơn chống lại hoạt động thương mại mà ông cho cho là “không công bằng” của Trung Quốc nếu như ông tái đắc cử trong cuộc bầu cử vào năm 2020, đồng thời nhắn nhủ Bắc Kinh đừng câu giờ để chờ đợi đạt được thỏa thuận với một tổng thống mới từ đảng Dân chủ. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn