Bức ảnh 'triệu tấm có một' trong vụ phóng tên lửa Triều Tiên

Thế giớiThứ Hai, 06/05/2019 20:40:00 +07:00

Bức ảnh vệ tinh chụp lại vệt khói mà tên lửa Triều Tiên để lại trong vụ phóng tên lửa hôm 4/5 được đánh giá là khoảnh khắc "triệu tấm có một".

"Đây là khoảnh khắc triệu tấm có một. Tên lửa vừa được phóng ra ngay vào thời điểm đó. Bức ảnh đã bắt được khoảnh khắc này trong vài giây, có thể là vài phút", ông Jeffrey Lewis, giám đốc Chương trình Không phổ biến hạt nhân Đông Á tại Viện Middlebury chia sẻ. 

Tấm ảnh này được công ty Mỹ Planet Labs, đơn vị hợp tác với viện Middlebury chụp. Middlebury sau đó chia sẻ hình ảnh đắt giá trên với riêng CNN. 

ten lua

 Vệt khỏi mà tên lửa Triều Tiên để lại trong vụ phóng hôm 4/5. (Ảnh: Planet Labs)

Theo ông Lewis, Triều Tiên bắt đầu phóng một loạt tên lửa tầm ngắn vào khoảng 9h06 sáng 4/5. Tới khoảng 10h, Bình Nhưỡng tiếp tục phóng một vũ khí khác. Vệ tinh của Planet Labs đã kịp chụp lại hình ảnh vụ phóng này, trong đó có vệt khói mà tên lửa để lại. 

Sáng 4/5, Triều Tiên phóng một số vật thể bay không xác định với tầm bay vào khoảng 70-200 km từ khu vực gần thành phố Wonsan hướng về phía biển Nhật Bản nhưng không rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của quốc gia này.

Một ngày sau đó, truyền thông Triều Tiên xác nhận nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đích thân giám sát cuộc tập trận bắn đạn thật với nhiều giàn phóng tên lửa đa nòng và vũ khí dẫn đường chiến thuật.

Theo hãng thông tấn Triều Tiên KCNA, mục đích của cuộc diễn tập là để thử nghiệm hiệu suất của các khí tài trên, đồng thời ngầm ám chỉ vụ phóng hôm 4/5 không liên quan đến các tên lửa đạn đạo tầm xa vốn được coi là một mối đe dọa đối với Mỹ.

Giới quan sát cũng tin rằng động thái mới nhất của Bình Nhưỡng là "đòn gió" với Mỹ trong bối cảnh đàm phán hạt nhân bế tắc và Triều Tiên chưa có ý định cắt đứt hoàn toàn đối thoại với Washington bởi nếu không họ đã phóng tên lửa đạn đạo. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong tuyên bố đưa ra mới đây cho rằng vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng có thể có có liên quan tới hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều diễn ra hồi cuối tháng 4. Ông cũng khẳng định Mỹ vẫn sẽ tiếp tục gây áp lực với Bình Nhưỡng, nhưng nhấn mạnh Washington sẽ thực hiện mọi nỗ lực ngoại giao để tiến tới phi hạt nhân và thực hiện điều đó mà không cần sử dụng vũ lực. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn