Brazil gồng mình chống cháy rừng nhưng vẫn gạt phăng đề nghị hỗ trợ từ Mỹ

Thế giớiChủ Nhật, 25/08/2019 08:16:00 +07:00

Brazil từ chối lời đề nghị hỗ trợ của Mỹ giúp chống lại vụ cháy rừng kéo dài suốt 3 tuần qua tại khu vực Amazon.

"Mỹ không cung cấp cho Brazil những hỗ trợ cụ thể để chống lại các vụ cháy rừng bất chấp đề nghị của Tổng thống Trump", Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Fernando Azevedo nói hôm 24/8. 

Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Trump cho biết ông đã điện đàm với người đồng cấp Bolsonaro để thảo luận về vụ cháy rừng tại Amazon hiện nay, đồng thời khẳng định Washington sẵn sàng hỗ trợ.

"Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ", ông Trump viết trên Twitter. Ông Bolsonaro sau đó chia sẻ lại dòng tweet này. 

chay rung

 Cháy rừng Amazon suốt 3 tuần qua khiến cả thế giới lo ngại cho lá phổi xanh của Trái đất. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, Bộ trưởng Azevedo khẳng định không có liên hệ nào giữa 2 nước liên quan tới công tác chữa cháy rừng. 

Các cánh rừng nhiệt đới Amazon chìm trong biển lửa suốt 3 tuần qua. Đặc biệt chỉ trong 1 tuần qua, Viện nghiên cứu không gian quốc gia Brazil (INPE) ghi nhận 9.500 vụ cháy rừng lớn nhỏ trên toàn lãnh thổ Brazil với phần lớn là ở khu vực Amazon.

Hôm 23/8, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho biết ông đã phê chuẩn quyết định cử quân đội tới hỗ trợ công tác chữa cháy rừng Amazon, đồng thời trấn áp các hoạt động tội phạm tại những bang khu vực có liên quan.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế kêu gọi chính phủ Brazil cần có các biện pháp quyết liệt hơn để giải quyết vụ cháy rừng đang khiến cả thế giới quan ngại. Pháp, Ireland đe dọa chặn Hiệp định tự do thương mại EU-Nam Mỹ nếu chính quyền của Tổng thống Jair Bolsonaro không ngăn chặn nạn phá rừng Amazon.

Tuy nhiên, chính quyền Brazil khẳng định nhiều nước đang lợi dụng tình hình hiện nay như một chiến dịch bôi nhọ Tổng thống Jair Bolsonaro với cáo buộc ông làm không đủ để ngăn chặn nạn phá rừng lan rộng.

Cháy rừng ở Amazon cũng là một vấn đề nóng được đưa vào chương trình nghị sự tại hội thượng đỉnh G-7 đang diễn ra tại Pháp. 

Trước khi nhóm họp với các nhà lãnh đạo G-7, Tổng thống Emmanuel Macron cho biết ông và nguyên thủ các nước sẽ thảo luận về vấn đề này, đồng thời lên án Brazil dối trá về những cam kết môi trường. 

Tuy nhiên, ông Bolsonaro cho rằng việc lãnh đạo của các quốc gia cách xa nửa vòng trái đất thảo luận về vấn đề này mà không có sự tham gia của Brazil hay những nước có rừng Amazon cho thấy tâm lý thực dân vốn đã không còn phù hợp với thế kỷ 21.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn