Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo hàng ngàn phiến quân chuẩn bị tấn công quy mô lớn ở Syria

Thế giớiChủ Nhật, 26/08/2018 10:37:00 +07:00

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, hàng ngàn phiến quân với các xe bọc thép và vũ khí hạng nặng đang chuẩn bị một cuộc tấn công quy mô lớn vào các thành phố Homs và Aleppo ở Syria.

Chỉ huy của nhóm khủng bố "Hayat Tahrir al-Sham," (trước đây là "Dzhabhat An-Nusra" – một nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda), Abu Muhammad al-Julani kêu gọi các chiến binh nổi dậy thực hiện cuộc thánh chiến chống lại các lực lượng chính phủ Syria, Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/8 thông báo.

 Phiến quân cùng với xe bọc thép và vũ khí hạng nặng với con số lên tới hàng ngàn đang chuẩn bị một cuộc tấn công quy mô lớn vào thành phố Homs và Aleppo của Syria. Đại diện của Trung tâm Nga về hòa giải các bên tham chiến ở Syria, Thiếu tướng Alexei Tsygankov trong một thông báo cho biết.

755352384183591

Thành phố Aleppo, Syria. (Ảnh: Xinhua/Zuma/Global Look Press) 

Nhóm phiến quân còn chuẩn bị cả vũ khí hoá học cho cuộc tấn công quy mô lớn lần này, Thiếu tướng Tsygankov nói. Trước đó, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, Igor Konashenkov cũng đưa ra cảnh báo về một cuộc tấn công tương tự. Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng các nhóm phiến quân sẽ cùng liên minh phương Tây đánh chiếm vào các vị trí do quân đội chính phủ Syria hiện đang kiểm soát.

 "Ở ngôi làng Jisr al-Shugur tổ chức Mũ bảo hiểm trắng đang tích cực thực hiện công tác đào tạo cái gọi là “trường hợp xảy ra tấn công hoá học”. Các phiến quân của nhóm Tahrir Al-Sham đã giao 8 thùng chứa clo cho nhóm Mũ bảo hiểm trắng. Những thùng clo này hiện đang được đặt tại một kho chứa ở làng Hallyuz dưới sự trông coi của nhóm Hizb al-Islami al-Turkestan, ông Tsygankov nói chi tiết về việc chuẩn bị tấn công của những nhóm phiến quân khủng bố.

Bloomberg ngày 25/8 trích dẫn nguồn tin thân cận cho biết tại cuộc họp ngày 23/8 tại Geneva, Thuỵ Sỹ Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói với Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolai Patrushev rằng Mỹ sẵn sàng đáp trả mạnh mẽ hơn nhiều lần trong trường hợp chính quyền Tổng thống Assad tấn công vũ khí hoá học. Thông tin được đưa ra sau khi các quan chức Mỹ nói có thông tin quân đội chính phủ Syria lên kế hoạch sử dụng vũ khí hóa học tấn công Idlib, khu vực Tây Bắc Syria.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết không giống như trước đây, lời cảnh báo của ông Bolton cụ thể hơn và nhắm đến chiến dịch tại Idlib – tỉnh cuối cùng của Syria còn các nhóm vũ trang chống chính phủ, bao gồm nhóm khủng bố al-Nusra Front nắm giữ. Các quan chức Mỹ chưa xác nhận thông tin về cảnh báo của ông Bolton. 

Dương Hà
Bình luận
vtcnews.vn