Bộ Ngoại giao Việt Nam: Mỹ cần đồng thuận của các thành viên nếu muốn quay lại TPP

Thế giớiThứ Năm, 19/04/2018 16:42:00 +07:00

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời câu hỏi của phóng viên yêu cầu cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin Tổng thống Mỹ đang xem xét tái gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP.

"Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương gọi tắt là CPTPP là Hiệp định thương mại mở, theo đó các nền kinh tế có thể tham gia CPTPP sau khi hiệp định đi vào triển khai trên cơ sở chấp thuận các tiêu chuẩn cao của hiệp định dựa trên sự đồng thuận của tất cả các nước thành viên", bà Lê Thị Thu Hằng nói trong buổi họp báo thường kỳ chiều 19/4.

065609-tong-thong-my-donald-trump

Tổng thống Donald Trump.

Trước đó, ngày 12/4, Tổng thống Trump chỉ đạo các trợ lý xem xét quá trình tái nhập Hiệp định Đối tác Chiến lược xuyên Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố được đưa ra mới đây, nhà lãnh đạo Mỹ lại nói không muốn Mỹ tái nhập hiệp định này vì cho rằng có quá nhiều trở ngại khiến TPP trở nên không có lối thoát.

Tháng 1/2018, không lâu sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). 11 quốc gia thành viên còn lại vẫn nỗ lực đàm phán và tiến tới ký kết phiên bản mới mang tên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn