Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Bộ Tư pháp Canada liên quan vụ Giám đốc Huawei

Thế giớiChủ Nhật, 03/03/2019 07:08:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Bộ Tư pháp Canađa vì cho phép bắt đầu các thủ tục của phiên điều trần về việc dẫn độ Giám đốc Tài chính Huawei Meng Wanzhou.

Meng Wanzhou (Mạch Vãn Chu) bị nhà chức trách Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ hôm 1/12/2018 khi bà quá cảnh ở Vancouver, Canada. Theo thông báo của Bộ Tư pháp Canada, các thủ tục dẫn độ bà Meng được chính thức bắt đầu sau khi xem xét kỹ các bằng chứng của vụ việc.

Bộ Tư pháp Canađa ngày 1/3 chính thức đưa ra thông báo cho phép thực hiện việc dẫn độ bà Meng Wanzhou - Giám đốc Tài chính của Huawei sang Mỹ theo đề nghị của Bộ Tư pháp Mỹ.

Bà Meng sẽ phải có mặt tại tòa án vào 6/3 tới, ngày diễn ra một phiên điều trần về quyết định dẫn độ này. Quyết định dẫn độ sẽ chính thức được xem xét và thẩm phán sẽ lắng nghe những tranh luận về việc có nên thực hiện quyết định này theo yêu cầu của phía Mỹ hay không. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngay lập tức đưa ra một tuyên bố chỉ trích động thái này của Canada, cho rằng đây là một sự cố đã bị chính trị hóa, vi phạm nghiêm trọng quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc. Cũng theo người phát ngôn, Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngay lập tức rút lại lệnh bắt giữ cũng như yêu cầu dẫn độ đối với bà Meng Wanzhou, đồng thời hối thúc Canada ngay lập tức trả tự do cho nhà điều hành cấp cao của Huawei để đảm bảo bà Meng có thể trở về Trung Quốc an toàn.

Dù vậy, Reuters cho rằng có thể mất nhiều năm trước khi bà Meng được dẫn độ đến Mỹ, vì hệ thống tư pháp của Canada cho phép nhiều quyết định bị kháng cáo. Quyết định cuối cùng có thể sẽ thuộc về Bộ trưởng Tư pháp liên bang, người sẽ phải đối mặt với sự lựa chọn hoặc "chọc giận" Mỹ bằng cách từ chối yêu cầu dẫn độ, hoặc chọc giận Trung Quốc bằng cách chấp nhận nó.

Trả lời Reuters, Giáo sư Wesley Wark, Trường Đại học Quan hệ Công chúng và Quốc tế của Đại học Ottawa cho biết, người Canada sẽ bị tác động khá nhiều từ vụ việc này. "Tôi nghi ngờ chính phủ của ông Trudeau đang hy vọng một cách tuyệt vọng rằng người Mỹ sẽ đạt được thỏa thuận với người Trung Quốc", ông nói qua điện thoại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với Reuters vào tháng 12/2018 rằng ông sẽ can thiệp vụ việc nếu nó phục vụ lợi ích an ninh quốc gia hoặc giúp cho một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, khiến Ottawa nhấn mạnh quá trình dẫn độ không nên bị chính trị hóa.

Video: Toàn Cảnh Canada bắt giữ Giám đốc Tài chính Huawei

Linh San
Bình luận
vtcnews.vn