Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Canada bắt giám đốc Huawei theo yêu cầu của Mỹ là sai lầm

Thế giớiThứ Tư, 12/12/2018 19:28:00 +07:00

Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 12/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc một lần nữa nhấn mạnh hành động bắt giữ công dân Trung Quốc của Canada theo yêu cầu từ Mỹ là một sai lầm ngay từ đầu.

Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh, Bắc Kinh hoan nghênh bất kỳ ai, đặc biệt là nhà lãnh đạo Mỹ, hoặc một nhân vật cấp cao, sẵn sàng có nỗ lực tích cực nhằm đưa vụ bà Mạch Vãn Chu, giám đốc tài chính tập đoàn Huawei theo hướng đúng đắn.

Người phát ngôn đã nhấn mạnh việc Canađa bắt giữ bà Mạch Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ là một "sai lầm ngay từ đầu". Theo ông Lục Khảng, Trung Quốc đã làm rõ quan điểm trong việc này với Mỹ và Canada, hai quốc gia mà theo Trung Quốc đáng nhẽ phải có hành động sửa sai ngay lập tức và thả bà Mạch Vãn Chu.

E386F2B0-4027-49BA-9962-7C943DAA374D_cx0_cy12_cw0_w1023_r1_s

 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. (Ảnh: Reuters)

"Đối với vụ việc bà  Mạch Vãn Chu, chúng tôi đã làm rõ lập trường của mình, không chỉ với chính phủ Canada, mà cả chính phủ Mỹ  và chúng tôi một lần nữa công khai lập trường của chúng tôi ở đây. Đó là Canada nên trả tự do ngay lập tức cho bà Mạch Vãn Chu, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà Mạch”, ông Lục nói. 

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng ông can thiệp vào vụ pháp lý của Bộ Tư pháp nước này chống lại bà Mạch Vãn Chu nếu việc này phục vụ các lợi ích an ninh quốc gia hoặc giúp đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei bị bắt giữ tại Canada ngày 1/12 theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt Iran.

Tại phiên tòa diễn ra ở ngày 7/12, bà Mạch Vãn Chu bị cáo buộc nhiều tội danh gian lận, trong đó có gian lận nhằm né tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ với Iran. Giám đốc tài chính của Huawei có thể sẽ phải chịu mức án tù cao nhất là 30 năm với mỗi cáo buộc kể trên. Sau đó, tòa án tỉnh British Columbia của Canada ngày 11/12 đã cho phép bà Mạch Vãn Chu được bảo lãnh tại ngoại với số tiền bảo lãnh 10 triệu đô la Canada (tương đương 7 triệu 500 nghìn đô la Mỹ) và một số điều kiện khác, như phải đeo vòng giám sát và ở nhà trong khoảng thời gian từ 23 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau.

Vũ Anh Tuấn/VOV
Bình luận
vtcnews.vn