Bộ Ngoại giao Nga: Phương Tây tổng lực khiêu khích chúng tôi

Thế giớiThứ Sáu, 30/03/2018 16:32:00 +07:00

Những hành động chống Matxcơva do London khởi xướng với lý do nghi ngờ Nga có liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal là một phần của cuộc khiêu khích tổng lực nước Nga do phương Tây thực hiện, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nhận định.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, tuyên bố những hành động chống Matxcơva do London khởi xướng là một phần của cuộc khiêu khích tổng lực nhắm vào nước Nga của phương Tây.

“Một lần nữa tôi muốn nói chúng tôi không thể phân định được điều mà London đang thực hiện là cái gì khác ngoài sự khiêu khích. Đó là cuộc tổng lực khiêu khích trên toàn thế giới”, bà Maria Zakharova phát biểu và nhận định vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal cũng như vấn đề vũ khí hóa học đều có liên quan đến tình hình Syria.

Bà Zakharova nhấn mạnh, những cáo buộc về việc sử dụng vũ khí hóa học nhiều lần được các nước phương Tây sử dụng trong tất cả các cuộc đàm phán, hội thảo và hội đàm quốc tế về vấn đề Syria trong nhiều năm qua.

Các nước phương Tây cũng bỏ qua thực tế rằng kho vũ khí hóa học của Syria được tiêu hủy hoàn toàn từ vài năm trước.

1187649

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: TASS)

“Các đồng nghiệp phương Tây của chúng tôi cáo buộc rằng vũ khí hóa học vẫn được Damascus sử dụng. Nga nhiều lần nói rằng không hề có chuyện đó và cáo buộc đó là hành động khiêu khích.

Làm thế nào để cố gắng loại bỏ Nga khỏi cuộc thảo luận về vũ khí hóa học tại Trung Đông, đặc biệt là tại Syria? Đơn giản thôi: Cáo buộc Nga sử dụng vũ khí hóa học, thậm chí là ở Anh”, bà Zakharova phát biểu.

Sergey Skripal từng là sỹ quan tình báo của Nga nhưng làm việc cho tình báo Anh, ngày 4/3 ông này cùng con gái được phát hiện đang bất tỉnh trên băng ghế trong công viên, các chuyên gia cho rằng 2 người này bị đầu độc bởi chất độc thần kinh A-234.

London cáo buộc Matxcơva có liên quan đến vụ đầu độc này, nhưng chưa cung cấp được bằng chứng thuyết phục và cũng từ chối đề nghị hợp tác điều tra của Matxcơva. Phía Nga nhiều lần bác bỏ thẳng thừng cáo buộc của Anh.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn