Bloomberg: Chính Washington yêu cầu Trung Quốc hủy thăm nông trại Mỹ

Thế giớiThứ Hai, 23/09/2019 15:57:00 +07:00

Bloomberg dẫn nguồn thạo tin nói Trung Quốc hủy thăm nông trại Mỹ là do yêu cầu từ Washington.

Nguồn tin này khẳng định Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer không hay tin gì về chuyến thăm cho tới khi nó được lên lịch nên đã yêu cầu phái đoàn Trung Quốc hủy bỏ lịch trình này, 

"Phía Trung Quốc được thông báo rằng lý do là bởi các vấn đề trong nước", nguồn tin nói, cho biết thêm rằng việc hủy bỏ chuyến đi không phản ánh các diễn biến tiêu cực của cuộc đàm phán cấp phó trưởng đoàn Mỹ-Trung kết thúc hôm 20/9 như nhiều người suy đoán. 

Trong khi đó, Bắc Kinh khẳng định việc phái đoàn Trung Quốc hủy thăm nông trại Mỹ không liên quan tới tiến trình đàm phán giữa 2 quốc gia.

lieu ma

Thứ trưởng Bộ Tài chính Liêu Mân dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc tới Mỹ thương thảo cuối tuần qua. (Ảnh: AP)

"Thay đổi trong kế hoạch không liên quan gì tới tiến trình đàm phán, chuyến đi là một lịch trình sắp xếp độc lập", China Business News dẫn lời Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Các vấn đề Nông thôn Trung Quốc Hàn Tuấn cho hay. 

Ông Hàn nói thêm rằng kế hoạch tới thăm các trang trại ở Montana và Nebraska sẽ được lên lịch vào một ngày đó và Bắc Kinh đang chờ lời mời từ Washington. Ông cũng nhấn mạnh Trung Quốc chưa bao giờ chốt lịch cho các chuyến đi này. 

"Chúng tôi thực sự thảo luận với Mỹ về các thỏa thuận liên quan, nhưng lịch trình chưa bao giờ được chốt do những cân nhắc khác nhau", ông Hàn cho hay. 

Khi thế giới râm ran về chuyến đi của phái đoàn Trung Quốc tới các nông trại Mỹ, trước khi nó bị hủy bỏ, nhiều đồn đoán cho rằng đây sẽ tiền đề để Bắc Kinh mua trở lại một số nông sản của Mỹ. 

Việc phái đoàn Trung Quốc bất ngờ hủy chuyến thăm và về nước sớm khiến giới quan sát lo ngại tiến trình đàm phán khó khăn giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới vốn đã gập ghềnh có thể lại tiếp tục rơi vào bế tắc. 

Lo ngại đó càng được củng cố khi Tổng thống Trump mới đây gọi Trung Quốc là mối đe dọa với thế giới, khẳng định ông muốn một thỏa thuận toàn diện chứ không phải manh mún với Bắc Kinh. 

Các diễn biến mới làm giảm bớt kỳ vọng về vòng đàm phán thứ 13 giữa Mỹ và Trung Quốc khi phái đoàn do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu tới Washington để đàm phán vào tháng 10. 

Tuy nhiên, ông Hàn nói rằng "phần nông nghiệp" trong các cuộc đàm phán đang rất tốt và 2 bên đã có cuộc trao đổi thẳng thắn và đầy đủ. 

Ông Hàn không tiết lộ thêm bất cứ chi tiết nào nhưng cho biết Trung Quốc sẵn sàng hợp tác thương mại về nông nghiệp với Mỹ.

Bộ Thương mại Trung Quốc trước đó nhấn mạnh Washington và Bắc Kinh đã có các cuộc thảo luận mang tính xây dựng và hoàn toàn nghiêm túc, đầy đủ về các cuộc đàm phán vào tháng 10. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn