Bình Nhưỡng thúc giục Washington chính thức tuyên bố kết thúc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên

Thế giớiThứ Năm, 09/08/2018 11:59:00 +07:00

Triều Tiên ngày 9/8 tái khẳng định mong muốn Mỹ đồng thuận tuyên bố chính thức kết thúc tình trạng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, cho rằng điều này là "nhu cầu thời đại" và sẽ giúp mang đến hòa bình cũng như sự tin tưởng lẫn nhau.

Theo Yonhap News, Triều Tiên ngày 9/8 kêu gọi Mỹ tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên 1950 – 1953, nói rằng điều này sẽ giúp mang đến hòa bình và sự tin tưởng giữa các bên.

us-northkorea-1

 Người dân theo dõi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: AP)

Tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên là “nhu cầu thời đại của chúng ta” và sẽ là “bước tiến đầu tiên” đến đảm bảo hòa bình và an ninh, theo Rodong Sinmun – tờ báo chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên.

Rodong Sinmun cũng nói sự thiếu tin tưởng và đối đầu như hiện tại giữa Mỹ và Triều Tiên là không bình thường và đã đến lúc cần hành động tiến tới tuyên bố kết thúc chiến tranh.

Tháng 4/2018, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đồng ý sẽ tuyên bố kết thúc chiến tranh trong năm 2018 qua một cuộc gặp ba bên gồm Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ hoặc một cuộc gặp bốn bên gồm Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc. Trong khi Triều Tiên thể hiện rõ ràng mong muốn đảm bảo an ninh thì Mỹ được cho là vẫn thận trọng khi muốn thấy đàm phán phi hạt nhân hóa có kết quả trước tiên.

Tuyên bố kết thúc chiến tranh sẽ là một biểu tượng chính trị, tạo tiền đề để thay thế hiệp định đình chiến bằng hiệp ước hòa bình. Theo Yonhap News, Triều Tiên và Hàn Quốc về hình thức vẫn đang trong tình trạng chiến tranh khi Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng một hiệp định đình chiến.

Rodong Sinmun nhấn mạnh Triều Tiên đã một thời gian dài kêu gọi các bên chính thức tuyên bố kết thúc chiến tranh và thay thế thỏa thuận đình chiến bằng hiệp ước hòa bình, đồng thời bày tỏ niềm tin rằng tất cả đều có thiện chí thực hiện. 

Video: Tình báo Mỹ tố Triều Tiên gia tăng sản xuất hạt nhân tại địa điểm bí mật

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn