Bị Tổng thống Trump nói là nơi có thể khơi mào Thế chiến III, Montenegro nói gì?

Thế giớiChủ Nhật, 22/07/2018 15:19:00 +07:00

Ngoại trưởng Montenegro Srdjan Darmanovic khẳng định quốc gia của ông quá nhỏ để khơi mào cho Thế chiến III như những gì Tổng thống Donald Trump đề cập trong một tuyên bố.

"Chúng tôi không có ý định bắt đầu Thế chiến III, chúng tôi quá bé nhỏ để làm điều đó. Tôi thấy giống như một trò đùa khi nghe về điều đó, nhưng chúng tôi là một quốc gia yên bình", ông Darmanovic nói trong cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN

Tuyên bố này của Ngoại trưởng Montenegro được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Trump giả định quốc gia nhỏ bé ở vùng Balkan có khả năng khơi mào cho Chiến tranh thế giới thứ III vì nguyên tắc phòng thủ tập thể của NATO.

1

Ngoại trưởng Montenegro Srdjan Darmanovic. (Ảnh: AP)

"Montenegro là một đất nước nhỏ bé với những người dân mạnh mẽ. Họ là những người rất can trường. Họ có thể trở nên rất hung hăng và khi đó Thế chiến thứ III sẽ bắt đầu", vị Tổng thống Mỹ nói khi trả lời câu hỏi của phóng viên Mỹ rằng vì sao con ông phải tới Montenegro, quốc gia mới gia nhập NATO năm 2017 để bảo vệ nước này nếu họ bị tấn công. 

Phát biểu này của Tổng thống Trump được cho là viện dẫn một điều khoản trong Hiệp ước NATO.

Cụ thể là theo Điều 5, hành động tấn công vào bất kỳ một nước thành viên nào cũng là tấn công vào cả khối liên minh quân sự này. Vì vậy, bất cứ khi nào một quốc gia trong khối bị đe dọa, tất cả các quốc gia thành viên có trách nhiệm hỗ trợ “ngay lập tức”.

Ông Darmanovic cho rằng có thể nhà lãnh đạo Mỹ không thực sự nói về Montenegro mà thực chất đang nhắc tới 2% GDP mà ông đòi hỏi các quốc gia đồng minh trong NATO đóng góp vào chi tiêu quốc phòng và Montenegro được chọn là một ví dụ. 

"Có lẽ vì chúng tôi là nước nhỏ nhất trong liên minh", ông Darmanovic cho hay. 

Video: Bán đảo Triều Tiên căng thẳng, lượng tìm kiếm "Thế chiến III tăng vọt"

Trong khi đó, người dân Montenegro tỏ ra khá bất ngờ trước nhận định của ông chủ Nhà Trắng. 

"Có thể ông ấy nhầm lẫn chăng? Không, trông tôi có giống một người hiếu chiến không? Tôi nghĩ là không" một người dân nói.  

Là một quốc gia chỉ có hơn 620.000 dân, Montenegro nằm ở vị trí địa chiến lược tại khu vực Balkan và có thể giúp khối NATO mở rộng biên giới tại vùng biển Adriatic. Đây là những lý do khiến quốc gia từng thuộc khối Nam Tư (cũ) này là một trong những mục tiêu tranh giành ảnh hưởng giữa Nga và NATO trong suốt nhiều năm.

Cách đây hơn 1 năm, ngày 5/6/2017 quốc gia nhỏ bé vùng Balkan này chính thức trở thành thành viên thứ 29 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Sự mở rộng lần này của NATO về phía Đông châu Âu một lần nữa tạo nên những đợt sóng căng thẳng mới trong quan hệ với Nga.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn