Bị Mỹ 'cấm cửa', Huawei đạt thỏa thuận lớn với công ty Nga phát triển 5G

Thế giớiThứ Năm, 06/06/2019 08:49:00 +07:00

Huawei ký thỏa thuận lớn với công ty Nga về 5G trong lúc 1 số nước phương Tây và Mỹ ngừng sử dụng thiết bị Huawei khi triển khai thế hệ mạng di động thứ 5.

Công ty Huawei của Trung Quốc, được coi là mối đe dọa an ninh ở Mỹ, ngày 5/6 đã ký một thỏa thuận với công ty viễn thông Nga MTS để phát triển mạng 5G ở nước này trong năm tới.

anh-huawei

 (Ảnh: AP)

Thỏa thuận được ký kết bên lề cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Matxcơva.

Thỏa thuận này sẽ chứng kiến "sự phát triển của các công nghệ 5G và sự ra mắt thí điểm của các mạng thế hệ thứ năm trong giai đoạn 2019-2020", MTS cho biết trong một tuyên bố.

Trích dẫn trong tuyên bố, ông Quốc Bình, đại diện của Huawei, cho biết ông "rất vui" với thỏa thuận "trong một lĩnh vực có tầm quan trọng chiến lược như 5G".

Gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ tháng 5, khi chính quyền ông Trump cấm các công ty Mỹ bán thiết bị công nghệ cao cho Huawei vì nghi ngờ họ đang làm gián điệp cho Bắc Kinh. Các chuyên gia cho rằng quyết định của Mỹ, sẽ có hiệu lực sau ba tháng, đe dọa sự tồn tại của công ty, vốn phụ thuộc rất nhiều vào chip Mỹ cho điện thoại của họ.

Một số công ty đã tuyên bố ngừng các mối quan hệ hợp tác với Huawei, bao gồm Google, có hệ thống Android trang bị cho đại đa số điện thoại thông minh trên thế giới. Trong khi đó, khả năng Huawei tham gia vào mạng 5G của Anh càng mù mịt khi chính phủ của bà Theresa May khẳng định chưa quyết định nào được đưa ra về vấn đề này.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn