Bất chấp lo ngại bị do thám, Philippines cho phép công ty Trung Quốc xây trạm sóng trong căn cứ quân sự

Thế giớiThứ Năm, 12/09/2019 12:04:00 +07:00

Quân đội Philippines ngày 11/9 cho phép một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc lắp đặt thiết bị viễn thông trong căn cứ quân sự của nước này.

Tờ SCMP đưa tin, bất chấp những lo ngại về nguy cơ cài cắm các thiết bị gián điệp, Quân đội Philippines cho phép một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc lắp đặt thiết bị viễn thông trong căn cứ quân sự của nước này.

Theo đó, Quân đội Philippines ký kết một thỏa thuận sơ bộ với Mislatel, xây dựng trạm sóng và nhiều cơ sở liên quan tại căn cứ quân sự ở nước này. Mislatel là tập đoàn của ông trùm người Philippines có tên là Dennis Uy.

Theo Reuters, Dennis Uy có mối thân quen với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Tập đoàn Mislatel của ông được cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực viễn thông vào năm ngoái.

china

Philippines vừa nhân nhượng cho công ty Trung Quốc xây dựng trạm sóng trên các căn cứ quân sự nước này. (Ảnh: Reuters).

Doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc mang tên China Telecom trở thành đối tác và sở hữu 40% cổ phần công ty của ông Dennis Uy - mức tối đa cho phép dựa trên pháp luật Philippines.

Nhiều nghị sĩ Philippines lo ngại China Telecom thực chất là “Con ngựa thành Troy” nhằm tiếp cận các bí mật quốc gia của nước này.

Trong khi đó, Lực lượng Vũ trang Philippines (AFP) khẳng định, Mislatel “đảm bảo các thiết bị và việc lắp đặt tại căn cứ quân sự không liên quan tới các thông tin tối mật”. Đồng thời AFP cũng cho hay, AFP có các thỏa thuận tương tự với hai công ty viễn thông trong nước khác là Globe Telecom và PLDT.

Hợp tác giữa tập đoàn của ông Dennis Uy và đối tác Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều mối lo về nguy cơ đe dọa an ninh mạng gia tăng trong thời gian gần đây. Cụ thể là biểu tượng về công nghệ của Trung Quốc, tập đoàn Huawei Technologies, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen kể từ tháng 5/2019.

Mỹ kêu gọi các đồng minh của mình, trong đó có Philippines, không sử dụng thiết bị Huawei và cảnh báo chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng để cài cắm thiết bị gián điệp. Năm 2012, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đưa ra báo cáo về cuộc điều tra kéo dài một năm, trong đó đánh giá Huawei là mối đe dọa với an ninh Mỹ. Huawei nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn