Báo Mỹ lần đầu tiết lộ thông tin chi tiết về tai nạn của tiêm kích tàng hình F-35

Thế giớiThứ Ba, 02/10/2018 17:27:00 +07:00

The Washington Post dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc ngày 2/10 cho biết, chiếc máy bay quân sự Mỹ gặp sự cố và bị rơi gần căn cứ không quân Beaufort ở Nam Carolina ngày 28/9 là tiêm kích tàng hình F-35 Lightning II lớp A.

Tiêm kích F-35 được mệnh danh là ‘Tia chớp’ hiện có 3 phiên bản: A (loại phổ thông), B (có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh theo chiều thẳng đứng) và C (thiết kế dành riêng để hoạt động trên tàu sân bay).

Theo The Washington Post, chiến cơ tối tân của Mỹ đã bị rơi vào khoảng 11h45 ngày 28/9 theo giờ địa phương, cách  căn cứ không quân Beaufort khoảng 8 km. 

20180928_gaf_ic07_014.jpeg

 Chiến cơ F-35A Lightning II tối tân của Mỹ bị rơi ngày 28/9. (Ảnh: Global Look Press)

Theo báo cáo, chiến cơ trị giá khoảng 100 triệu USD thuộc sở hữu của Phi đội Huấn luyện Hải quân đã gặp sự cố khi đang thực hiện một chuyến bay huấn luyện.

Cơ quan báo chí trực thuộc căn cứ không quân báo cáo rằng phi công trên máy bay đã kịp thời nhảy ra ngoài an toàn, đồng thời lưu ý rằng không có người nào khác bị thương trong tai nạn này.

Đại diện căn cứ cho biết họ đã làm việc với giới chức trách Nam Carolina để chắc chắn rằng các địa điểm xung quanh chiếc F-35 bị rơi không tổn thất nhiều và đảm bảo an toàn cho tất cả người dân trong khu vực.

Theo ghi nhận của CNN ngày 27/8, tiêm kích thế hệ mới nhất của Mỹ lần đầu tiên thực hiện cuộc không kích nhằm vào lực lượng phiến quân ở Afghanistan.

Vào đầu tháng 9, National Interest đã đăng tải một bài báo với nhận định cho rằng F-35B dễ bị sét đánh vì các tính năng thiết kế. Điều này có thể làm hỏng hệ thống thông tin và kích nổ thùng nhiên liệu.

Video: Khả năng hạ cảnh thẳng đứng đáng kinh ngạc của siêu tiêm kích F-35B

Một tháng trước đó, các chuyên gia thuộc tổ chức phi lợi nhuận "Dự thảo giám sát Nhà nước» (POGO) tuyên bố, Lầu Năm Góc đang che giấu khiếm khuyết của máy bay chiến đấu, nhằm nhanh chóng đưa vào sản xuất hàng loạt.

Các chuyên viên chỉ ra 111 nhược điểm của F-35A, và 855 lỗi của phiên bản B, đồng thời đặc biệt lưu ý đến các vấn đề trong hệ thống cứu trợ và việc thiết lập tọa độ dội bom. Những lỗi kỹ thuật trong thiết kế có thể dẫn đến nhầm lẫn trong các cuộc tấn công, không ngoại trừ sẽ bắn nhầm vào đơn vị mình.

Cẩm My
Bình luận
vtcnews.vn