Báo cáo cuối cùng về máy bay MH370 mất tích bí ẩn: Công bố thông tin quan trọng

Thế giớiThứ Hai, 30/07/2018 14:55:00 +07:00

Báo cáo điều tra cuối cùng về chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích bí ẩn năm 2014 được công bố ngày hôm nay 30/7, cung cấp nhiều thông tin quan trọng.

Ông Kok Soo Chon, người đứng đầu đội điều tra cho biết kết luận của báo cáo là máy bay MH370 đã đi lệch khỏi tuyến đường dự kiến và đây không đơn thuần chỉ là kết quả của lỗi hệ thống mà được điều khiển bằng tay.

 Ông Kok cho rằng những kiểm soát viên lưu không đã không khởi động các quá trình khẩn cấp có sẵn, khiến công tác tìm kiếm cứu nạn gặp cản trở.

mh370-1

 "Báo cáo cuối cùng" được gửi đến gia đình các nạn nhân trong vụ mất tích. (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh đó, phi công và cơ phó đều trong điều kiện được nghỉ ngơi đầy đủ, không chịu căng thẳng tài chính hay cho thấy bất cứ dấu hiệu nào của căng thẳng tinh thần và lo âu.

Máy bay được bảo dưỡng tốt và không có lỗi hay khiếm khuyết nào có khả năng liên quan đến việc biến mất. Ngoài ra việc thiếu liên lạc trước khi máy bay đổi hướng có thể cho thấy các hệ thống đã được tắt đi bằng tay dù có cố ý hay không.

Báo cáo ngày 30/7 phủ nhận những lo ngại xung quanh khả năng cơ trưởng Captan Zaharie Ahmad Shah có thể liên quan đến vụ việc.

Trước đó, chương trình mô phỏng chuyến bay tại nhà của Zaharie bị thu giữ năm 2014, với 7 phương án tọa độ thể hiện một chuyến đi từ Malaysia đến Ấn Độ Dương, nơi được cho là địa điểm MH370 rơi. Nhiều ý kiến cho rằng phi công của MH370 đã lái máy bay ra biển với ý định tự tử.

Dù vậy, báo cáo ngày 30/7 cho biết điều đó không chứng minh việc máy bay gặp nạn là cố ý.

Báo cáo cuối cùng ngày 30/7 được cho là cung cấp đầy đủ và minh bạch tất cả các thông tin liên quan đến cuộc điều tra vụ máy bay MH370 mất tích ngày 8/3/2014. Tuy nhiên đội điều tra cho biết họ vẫn chưa thể chắc chắn về bất cứ lý do nào khiến máy bay đi lệch khỏi tuyến đường dự kiến. Nói cách khác, lý do thực sự đằng sau sự biến mất bí ẩn của máy bay vẫn chưa được xác định.

Nhiều người nhà nạn nhân tỏ ra thất vọng với báo cáo, cho rằng thậm chí một số thông tin còn không được cung cấp chính xác.

Video: Mảnh vỡ được cho là của MH370 được tìm thấy ở Ấn Độ Dương

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn