Báo Anh: Phát hiện nhân viên nghi là điệp viên Nga làm việc tại Đại sứ quán Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 03/08/2018 06:58:00 +07:00

Các điều tra viên chống gián điệp của Mỹ phát hiện một người nghi là điệp viên Nga làm việc trong Đại sứ quán Mỹ tại Matxcơva hơn 10 năm mà không bị phát hiện, The Guardian đưa tin.

Công dân Nga này thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ, làm việc trong đại sứ quán Mỹ tại Nga và được cho là có khả năng tiếp cận hệ thống mạng nội bộ và email của đại sứ quán, những thông tin tối mật như lịch trình của tổng thống và phó tổng thống Mỹ. 

us-embassy-moscow

 Tòa nhà Đại sứ quán Mỹ tại Matxcơva. (Ảnh: Sputnik)

Theo The Guardian, người phụ nữ này làm việc nhiều năm cho cơ quan mật vụ trước khi bị nghi ngờ năm 2016 trong một cuộc điều tra thường xuyên của Văn phòng an ninh khu vực, Bộ Ngoại giao Mỹ - RSO. Điều tra cho biết người phụ nữ bị tình nghi thường xuyên có các cuộc gặp không chính thức với thành viên FSB – cơ quan an ninh hàng đầu của Nga.

RSO đã cảnh báo về cá nhân này từ tháng 1/2017, nhưng cơ quan mật vụ Mỹ không khởi động điều tra mà quyết định để người này ra đi trong im lặng nhiều tháng sau đó.

“Thiệt hại đã xảy ra nhưng quản lý cấp cao của cơ quan mật vụ không thực hiện cuộc điều tra nội bộ nào để đánh giá mức độ và tìm xem người này có tuyển nhân viên khác để cung cấp thông tin hay không.” – nguồn tin tình báo trả lời The Guardian.

Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về các cáo buộc liên quan đến tình báo và nhân sự.

Cơ quan mật vụ là cơ quan nằm trong Bộ An ninh nội địa Mỹ và có hơn 150 văn phòng khắp thế giới, với nhiệm vụ "bảo vệ các lãnh đạo quốc gia và cơ sở hạ tầng tài chính quan trọng của Mỹ".

Video: Điệp viên huyền thoại suýt bị lộ chỉ vì vợ giận

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn