Bản ghi chép của người tố giác mô tả cuộc gọi Trump-Zenlensky 'điên rồ' và 'đáng sợ'

Thế giớiThứ Ba, 08/10/2019 17:41:00 +07:00

Cuộc trò chuyện vài phút với quan chức Nhà Trắng là nguồn cơn dẫn tới lá đơn khiếu nại nhắm vào Tổng thống Trump của người tố giác.

Theo Fox News, sau khi nhận được thông tin từ một quan chức Nhà Trắng về cuộc điện đàm hôm 25/7 giữa lãnh đạo Mỹ-Ukraine, người tố giác viết một bản ghi nhớ cá nhân đầy kịch tính, trong đó nói rằng quan chức Nhà Trắng mô tả cuộc gọi là "điên rồ", "đáng sợ". 

"Dưới đây là bản ghi lại cuộc trò chuyện chiều nay của tôi với quan chức Nhà Trắng về cuộc điện đàm sáng hôm qua giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky", Fox News dẫn bản ghi nhớ dài 2 trang mà người tố giác viết hôm 26/7. 

trump

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)

Theo người tố giác, cuộc trò chuyện với quan chức Nhà Trắng chỉ kéo dài vài phút nhưng dẫn ra những tin tức quan trọng. 

Trái ngược với bản ghi cuộc điện đàm được Nhà Trắng công khai hồi cuối tháng 9, bản ghi nhớ 2 trang sử dụng ngôn ngữ khá kịch tính. 

Theo bản ghi nhớ, quan chức Nhà Trắng mô tả cuộc gọi là "điên rồ", "đáng sợ" và liên quan tới an ninh quốc gia. 

"Tổng thống nói với ông Zelensky sẽ gửi luật sư cá nhân của mình là cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani tới Ukraine và yêu cầu ông Zelensky gặp mặt. Ông Zelensky miễn cưỡng đồng ý và nói rằng, nếu ông Giuliani tới Ukraine, ông ấy sẽ gặp mặt", người tố giác viết. 

Khiếu nại của người tố giác châm ngòi cho cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ nhằm vào Tổng thống Trump với cáo buộc nhà lãnh đạo Mỹ gây sức ép buộc Kiev điều tra cha con cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đối thủ tiềm năng của ông trong cuộc bầu cử năm 2020. 

Đảng Dân chủ nhấn mạnh cuộc điện đàm cung cấp bằng chứng cho thấy Tổng thống Trump lạm dụng quyền lực tổng thống để nhờ nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020. 

Về phần mình, ông Trump bác bỏ mọi cáo buộc, gọi cuộc điều tra luận tội là một "cuộc săn phù thủy", khẳng định cuộc điện đàm với ông Zelensky là hoàn toàn bình thường. 

Trong các tweet gần đây, nhà lãnh đạo Mỹ kêu gọi cáo buộc Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff và Chủ tịch Nancy Pelosi tội phản quốc vì xử lý các khiếu nại nặc danh từ người tố giác. 

Ông cũng không giấu diếm ý định muốn gặp người tố giác, người mà ông khẳng định đã đưa ra thông tin sai lệch và lừa đảo về cuộc điện đàm giữa ông và người đồng cấp Ukraine. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn