Ba nước EU ra tối hậu thư cho Tổng thống Venezuela

Thế giớiThứ Bảy, 26/01/2019 20:53:00 +07:00

Pháp, Đức và Tây Ban Nha tuyên bố sẽ công nhận Guaido là tổng thống lâm thời nếu Venezuela không tiến hành bầu cử trong vòng 8 ngày.

"Người dân Venezuela phải được quyền quyết định tương lai của họ một cách tự do và an ninh được đảm bảo. Nếu cuộc bầu cử không được công bố trong 8 ngày, chúng tôi sẵn sàng công nhận Juan Guaido là tổng thống lâm thời", người phát ngôn chính phủ Đức Martina Fietz hôm nay đăng trên Twitter.

venezuela

 Tổng thống Venezuela Nicholas Maduro. Ảnh: AP.

Guaido là lãnh đạo phe đối lập, đồng thời là người đứng đầu quốc hội Venezuela. Ông tuyên bố là "tổng thống lâm thời" trước hàng nghìn người ủng hộ ở thủ đô Caracas hôm 23/1 và được Mỹ cùng một loạt nước Nam Mỹ ủng hộ. Động thái mới nhất của phe đối lập đặt ra thách thức trực tiếp nhất cho chính quyền Tổng thống Nicholas Maduro.

"Nếu trong vòng 8 ngày không có cuộc bầu cử công bằng, tự do và minh bạch nào diễn ra ở Venezuela, Tây Ban Nha sẽ công nhận Juan Guaido là tổng thống Venezuela" để chính ông có thể thực hiện một cuộc bầu cử như vậy, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez phát biểu trên truyền hình.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng tuyên bố Paris "sẵn sàng công nhận Guaido". Các thông báo được đưa ra liên tiếp của ba nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) là sự thể hiện quan điểm rõ ràng nhất của khối về cuộc khủng hoảng ở Venezuela.

Tổng thống Nicolas Maduro dẫn dắt Venezuela từ năm 2013. Ông bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai từ ngày 10/1 sau một cuộc bầu cử bị nhiều người tẩy chay vào năm ngoái. Nhiều chính phủ nước ngoài gọi đây là "bầu cử giả dối". Maduro cáo buộc phe đối lập tìm cách đảo chính với sự hỗ trợ của Mỹ và tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ.

Juan Guaido, 35 tuổi, nổi lên từ cuối năm ngoái, khi lực lượng an ninh Venezuela bắt khoảng 30 người, trong đó có ông và hai tướng quân đội, sau âm mưu ám sát hụt nhằm vào Maduro trong cuộc duyệt binh ở Caracas hôm 4/8/2018. Sau khi được thả, nghị sĩ trẻ này vào tháng một được bầu làm chủ tịch quốc hội.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận