Australia: Có cồn trong máu khi lái xe, tước giấy phép lái xe ngay lập tức

Thế giớiThứ Hai, 06/05/2019 18:05:00 +07:00

Theo quy định mới của bang New South Wales, Australia, người lái xe có cồn trong cơ thể, kể cả nồng độ thấp, sẽ bị tước giấy phép lái xe ngay lập tức.

Trong một động thái không khoan nhượng nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông gây chết người do lái xe uống rượu bia, chính quyền bang New South Wales vừa ban hành mức hình phạt cứng rắn mới đối với những người uống rượu bia khi lái xe.

tai-nan-giao-thong-duong-bo

 Một vụ tai nạn giao thông đường bộ ở Australia

Trong một tuyên bố trước báo chí hôm nay, 6/5, ông Andrew Constance, Bộ trưởng Đường bộ của bang New South Wales, cho biết đây là lần đầu tiên, những lái xe có nồng độ cồn thấp cũng sẽ bị áp dụng hình phạt. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai bị phát hiện có cồn trong máu khi lái xe, kể cả nồng độ còn thấp, sẽ bị tước giấy phép lái xe ngay lập tức. Ngoài ra, nếu các tài xế bị phát hiện có chất ma túy trong cơ thể cũng sẽ chịu án phạt tương tự.

Cụ thể, từ ngày 20/5 tới đây, những tài xế có nồng độ cồn ở mức thấp, tương đương 1-2 chai bia nhẹ, lần đầu tiên vi phạm sẽ bị phạt 561 AUD và tước giấy phép lái xe 3 tháng.

Trong khi đó, những người vi phạm luật này có nồng độ cồn ở mức trung bình, ngoài bị phạt tiền còn phải chấp hành hình phạt bổ sung là nộp 1.600 AUD để lắp đặt hệ thống kiểm tra hơi thở tự động trong xe suốt 2 năm. Thiết bị kiểm tra hơi thở được kết nối trực tiếp đến hệ thống khởi động xe. Nếu tài xế có nồng độ cồn cao hơn mức quy định, xe sẽ không thể khởi động được. 

Luật mới cũng quy định, bất kì tài xế nào có thái độ phản ứng với mức phạt tại chỗ sẽ bị đưa ra hầu tòa và đối mặt với mức phạt lên đến 2.200 AUD. Ngoài ra, người vi phạm có nồng độ cồn ở mức trung bình nếu tái phạm trong vòng 5 năm sẽ bị tịch thu biển số hoặc tịch thu xe.

Theo thống kê của bang New South Wales, trong năm 2018 đã có 68 người chết trong các vụ tai nạn đường bộ tại bang này có liên quan đến rượu bia. Ngoài ra, số vụ tai nạn chết người do lái xe sử dụng ma túy cũng ở mức tương tự.

Hữu Tiến/VOV
Bình luận
vtcnews.vn