Ảnh: 2 đám cháy rừng 'quái vật' làm điêu đứng California, ít nhất 9 người thiệt mạng

Thế giớiChủ Nhật, 11/11/2018 07:27:00 +07:00

Hai đám cháy rừng “quái vật” tại California, bao gồm một đám cháy phá hủy nhất trong lịch sử bang này, đã vượt quá kiểm soát ngày 10/11 khiến ít nhất 9 người thiệt mạng.

Theo Reuters, ít nhất 9 người được tìm thấy thiệt mạng tại khu vực thị trấn Paradise, phía Bắc California. Tại đây hơn 6.700 ngôi nhà và doanh nghiệp đã bị cháy rụi. Đám cháy “Camp Fire” lan rộng với diện tích hơn 40.000 ha và trở thành đám cháy phá hủy nhất trong lịch sử bang California.

chay-rung-california-2

“Camp Fire” là đám cháy phá hủy nhất trong lịch sử bang California. (Ảnh: Reuters)

Paradise có khoảng 26.000 cư dân và quá trình phục hồi được dự đoán sẽ kéo dài và gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, khoảng 800 km về phía Nam, tại vùng đất hẻo lánh Malibu, đám cháy “Woolsey Fire” đang đe dọa đến hàng nghìn ngôi nhà sau khi khiến lệnh sơ tán được ban hành cho khoảng 250.000 người tại một thành phố ven biển và một số cộng đồng ở Los Angeles và Ventura.

Đám cháy này đã phá hủy nhiều ngôi nhà, lan rộng gấp đôi chỉ sau một đêm, cơ quan chức năng cho biết. “Nhân viên cứu hỏa của chúng tôi đang phải đối mặt với điều kiện cháy cực đoan mà họ nói chưa bao giờ chứng kiến trong đời” – trưởng bộ phận cứu hỏa hạt Los Angeles Daryl Osby cho biết.

Các nhân viên cứu hỏa vẫn chưa thể tạo một đường hạn chế xung quanh Woolsey Fire, các quan chức hy vọng có thể tận dụng thời tiết giảm gió sau đó để tiếp tục chữa cháy.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến đi đến Pháp cho rằng các đám cháy xảy ra do “quản lý rừng tồi tệ”. “Hàng tỷ USD được đưa ra mỗi năm, quá nhiều sinh mạng mất đi, tất cả là vì quản lý rừng tồi tệ kinh khủng. Phải có biện pháp khắc phục ngay bây giờ, bằng không Liên bang sẽ không chi trả nữa!”- ông nói.

Trước đó, ông Trump buộc tội các quan chức California vì những đám cháy và đe dọa ngừng nguồn quỹ cho khu vực này, cho rằng bang nên hành động nhiều hơn để loại bỏ những cây chết và các mảnh vụn khác có thể châm ngòi cho những đám cháy.

Trong khi đó các quan chức bang cho rằng “thủ phạm” chính của cháy rừng là biến đổi khí hậu và nhiều khu vực bị cháy nằm trong vùng đất do liên bang quản lý.

chay-rung-california-3

Woolsey Fire đang hoành hành tại Malibu, cùng lúc với Camp Fire. (Ảnh: Reuters)

chay-rung-california-4 3

Hàng nghìn nhà dân và doanh nghiệp bị thiêu rụi. (Ảnh: Reuters)

chay-rung-california-5 3

Trực thăng dội bom nước cứu hỏa ở Malibu. Đám cháy ở đây vẫn chưa được kiểm soát. (Ảnh: Reuters)

chay-rung-california-6 5

Khung cảnh hoang tàn đáng sợ ở những địa điểm bị cháy. (Ảnh: Reuters)

chay-rung-california-7 5

Một vườn nho bị nhấn chìm trong biển lửa. (Ảnh: Reuters)

chay-rung-california-8 5

Các chai nhựa nóng chảy tại một quán rượu. (Ảnh: Reuters)

Video: Tài xế liều mạng lái ô tô lao qua biển lửa thoát khỏi đám cháy rừng

 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn