Ai khuyên Tổng thống Trump công bố bản bóc băng cuộc điện đàm với ông Zenlensky?

Thế giớiThứ Bảy, 28/09/2019 12:21:00 +07:00

Lãnh đạo phe đa số Thượng Viện Mỹ McConnell khuyến khích Tổng thống Trump công bố tài liệu ghi lại cuộc điện đàm giữa ông và Tổng thống Ukraine.

Tờ Washington Post dẫn nguồn thạo tin cho biết ông McConnell giải thích với ông Trump rằng việc công bố nội dung điệm đàm sẽ củng cố khẳng định trước đó của ông rằng không có gì sai trái trong trong cuộc trò chuyện hồi tháng 7 và dập tắt tất cả các suy đoán hồ đồ dẫn tới cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ. 

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cáo buộc ông Trump tìm kiếm sự giúp đỡ của Ukraine để điều tra con trai cựu Phó Tổng thống thống Joe Biden và sử dụng khoản viện trợ quân sự cho Ukraine như một công cụ thương lượng. Đảng Dân chủ từ đó khởi động cuộc điều tra luận tội dựa trên khiếu nại tố cáo hành vi sai trái của nhà lãnh đạo Mỹ trong cuộc điện đàm.

tong cuong ly

Lãnh đạo phe đa số Thượng Viện Mỹ McConnell. (Ảnh: Getty)

Ông Trump phủ nhận các cáo buộc, tuyên bố rằng đảng Dân chủ đang tham gia vào một "cuộc săn phù thủy chính trị" để cố gắng đảo ngược kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Theo lời khuyên của ông McConnell, Tổng thống Trump công bố bản bóc băng chưa được công bố về cuộc điện đàm. 

Tài liệu này tiết lộ ông Trump yêu cầu người đồng cấp Ukraine làm việc với các luật sư và Bộ trưởng Tư pháp Mỹ để xem xét trường hợp của ông Joe Biden, người từng thừa nhận công khai vào năm 2016 việc đe dọa cắt viện trợ Ukraine nếu Kiev không sa thải công tố viên điều tra cáo buộc tham nhũng công ty khí đốt Ukraine mà con trai ông có tên trong hội đồng quản trị. 

Tuy nhiên, trong bản bóc băng, không có dấu hiệu nào cho thấy ông Trump đe dọa cắt viện trợ quân sự cho Ukraine nếu ông Zelensky từ chối điều tra. 

.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn