70.000 người Nhật Bản biểu tình phản đối căn cứ quân sự của Mỹ

Thế giớiChủ Nhật, 12/08/2018 12:13:00 +07:00

Một cuộc biểu tình quy mô lớn đã diễn ra phản đối sự hiện diện của các lực lượng quân sự Mỹ trên đảo Okinawa, Nhật Bản hôm 11/8.

Theo Japan Times cuộc biểu tình với sự tham gia của 70 nghìn cư dân của hòn đảo, phản đối kế hoạch di chuyển căn cứ không quân Futenma của Mỹ hiện nay đến một nơi khác trên đảo.

Sự bất mãn của người dân địa phương bị đẩy lên cao trào, sau khi giới chức tỉnh Okinawa chính thức thông báo sẽ di chuyển một phần căn cứ quân sự của Mỹ hiện nay đến một địa điểm khác của tỉnh này. Người biểu tình yêu cầu chính quyền rút hết lực lượng quân sự Mỹ khỏi hòn đảo.

755339982389343

 Người dân xuống đường phản đối ở Okinawa. (Ảnh: Wright_dustin/Twitter) 

Bắt đầu cuộc biểu tình, người dân dành 1 phút im lặng để tưởng nhớ vị thị trưởng Tekashi Onaga, người mới qua đời hôm 8/8 ở tuổi 67. Ông là người khởi xướng và kêu gọi người dân đấu tranh với chính phủ về việc rút hết quân đội Mỹ khỏi Okinawa.  Đặc biệt, ông Onaga phản đối gay gắt kế hoạch của chính phủ khi muốn chuyển sân bay quân sự của Mỹ tới một khu vực khác ben biển của hòn đảo. 

Lý do người biểu tình đưa ra, khu vực chính quyền cho phép xây dựng căn cứ không quân của Mỹ nằm trên vịnh có các dải san hô và nhiều loài động vật biển quý hiếm. Hơn nữa người dân hòn đảo cũng không muốn có sự hiện diện của quân đội Mỹ sau các bê bối đụng độ giữa binh sỹ Mỹ với người dân địa phương. 

Bất chấp sự phản đối của cư dân mong muốn di dời căn cứ quân sự trên ra khỏi Okinawa, Chính phủ Nhật Bản vẫn tiến hành xây dựng các đập ngăn nước hồi tháng 4/2017 và lên kế hoạch chính thức bắt đầu khởi công xây dựng sớm nhất vào ngày 17/8 tới.

Theo thông báo của văn phòng chính quyền địa phương quyết định di chuyển sân bay của căn cứ quân sự Mỹ xuất phát từ thực tế đường băng hiện nay của nó nằm trong khu vực đông dân cư, bất cứ một sự cố nào xảy ra cũng có thể đe doạ tính mạng của nhiều người dân địa phương.

Ngày 11/6 vừa qua tại khu vực sân bay quân sự của căn cứ Mỹ, chiếc tiêm kích F-15 của Không quân Mỹ bị rơi do những trục trặc kỹ thuật ở phía Nam của thành phố Naha. Vào tháng 1/2018 một chiếc trực thăng chở theo binh sỹ Mỹ đã hạ cánh khẩn cấp cách một toà nhà chung cư chỉ khoảng 100 m do gặp sự cố. Hay mới tuần đầu tháng 8, một học sinh bị thương sau khi một thiết bị từ trực thăng CH-53 rơi trúng lúc đang tập trên sân thể thao của trường học.

Sau một loạt sự cố tương tự, chính quyền tỉnh Okinawa yêu cầu lực lượng của Mỹ không triển khai thêm các chuyến bay quân sự nào khác trên đảo cho tới hết năm 2018. 

Vào cuối tháng 6/2018, tại khu vực quy hoạch cho việc xây dựng sân bay mới của căn cứ Mỹ, một cuộc biểu tình quy mô nhỏ hơn đã nổ ra. Tại đây, người dân địa phương sử dụng nhiều băng rôn chứa thông điệp phản đối. Nhiều người biểu tình đã bị bắt giữ. 

Okinawa là căn cứ quân sự lớn của Mỹ ở Đông Á, cho đến nay tới 75% quân số Mỹ ở Nhật Bản đóng tại Okinawa.

Dương Hà
Bình luận
vtcnews.vn