3.000 quan chức hàng đầu Trung Quốc sắp nhóm họp, đâu là vấn đề trọng tâm sẽ được thảo luận?

Thế giớiThứ Ba, 19/02/2019 14:40:00 +07:00

Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (NPC) tại Trung Quốcsẽ diễn ra vào ngày 5/3 tới, với sự tham gia của các lãnh đạo đảng, quan chức chính phủ, giám đốc điều hành công ty, đại biểu các tỉnh và các tư lệnh quân đội.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tất cả các thành viên khác của Ban thường trực Bộ Chính trị Trung Quốc cũng là đại biểu NPC.

Khoảng 3.000 quan chức quyền lực nhất Trung Quốc đang chuẩn bị cho cuộc họp quốc hội hàng năm, hay Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc, được đánh giá là cơ hội hiếm có cho hàng nghìn nhà báo trên khắp thế giới có thể lắng nghe và tương tác với những người liên quan đến việc vận hành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

NPC diễn ra cùng lúc với cuộc họp của cơ quan cố vấn chính trị hàng đầu Trung Quốc – Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC). Hai sự kiện này thường được gọi là “lianghui” (lưỡng hội), hay “hai kỳ họp”.

dai-hoi-trung-quoc-1

 Các đại biểu Trung Quốc trong một kỳ đại hội. (Ảnh: AP)

Tại NPC, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ thông báo những thay đổi chính sách lớn và tái cơ cấu nhân sự. Năm 2018, giới hạn nhiệm kỳ của vị trí chủ tịch nước đã bị loại bỏ, mở đường cho ông Tập Cận Bình giữ chức dài hạn.

NPC năm 2019 diễn ra trong thời điểm chính quyền của ông Tập Cận Bình đang phải đối mặt với nhiều thách thức nhất trong 6 năm ông lên nắm quyền, theo Bloomberg. Tranh chấp thương mại với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến hàng trăm tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc bị tăng thuế, cùng lúc Mỹ và các đồng minh châu Âu đồng loạt kêu gọi tẩy chay các công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc như Huawei và ZTE với lo ngại tổn hại an ninh quốc gia, hơn nữa thời gian từ giữa năm 2018 đại chiến lược "Một vành đai, Một con đường" do ông Tập Cận Bình phát động cũng không thu được nhiều kết quả như mong muốn khi bị hàng loạt quốc gia chỉ trích Trung Quốc lợi dụng nguồn ngân sách chi cho chiến lược này làm bình phong thực hiện chính sách "ngoại giao bẫy nợ".

Một trong những vấn đề lớn của Đại hội đại biểu Trung Quốc năm nay là kinh tế, theo Bloomberg. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (Li Keqiang) sẽ đưa ra những mục tiêu tăng trưởng tổng thể, Bộ trưởng tài chính Lưu Côn (Liu Kun) và các quan chức từ Ngân hàng nhân dân Trung Quốc cũng dự định phát biểu tại đại hội.

Sự chững lại của kinh tế Trung Quốc đã bắt đầu tác động đến các địa phương, nhiều khu vực phải cắt giảm mục tiêu tăng trưởng của họ khi chiến tranh thương mại góp phần làm tăng trưởng xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 1990. Theo Reuters, trong các kế hoạch chính phủ ông Tập Cận Bình đặt ra, mục tiêu tăng trưởng kinh tế quốc gia được ước tính từ 6-6,5% cho năm 2019 – có thể là dấu hiệu cho thấy các nhà chính sách vẫn xem xét việc kinh tế phát triển chậm lại với những mục tiêu trong năm nay.

Bên cạnh đó, cơ quan lập pháp Trung Quốc cũng dự định cân nhắc một dự luật bảo vệ tài sản trí tuệ của các nhà đầu tư nước ngoài và cấm chuyển giao công nghệ bắt buộc – hai vấn đề chủ chốt Washington yêu cầu Bắc Kinh thay đổi trong cuộc chiến thương mại. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn