Thế giới lên án hành động khiêu khích của Trung Quốc ở biển Việt Nam

Thế giớiThứ Năm, 08/05/2014 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Các nước bày tỏ sự quan ngại về các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông như đưa giàn khoan vào thăm dò, dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam.

(VTC News) - Các nước bày tỏ sự quan ngại về các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông như đưa giàn khoan vào thăm dò, dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ quan ngại sâu sắc về các hành động đơn phương, nguy hiểm và khiêu khích của Trung Quốc tại Biển Đông.

Phát biểu trước báo giới tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki một lần nữa khẳng định việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan vào khu vực tranh chấp trên Biển Đông là hành động khiêu khích và không giúp ích cho việc duy trì hoà bình và ổn định trong khu vực.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki 
phát biểu: “Chúng tôi cực kỳ quan ngại về cách hành xử và hăm dọa nguy hiểm của tàu bè tại các vùng biển có tranh chấp. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, hành xử một cách an toàn và thích hợp, giải quyết các yêu sách chủ quyền một cách hòa bình, thông qua ngoại giao và phù hợp với lụât pháp quốc tế".

Về quan điểm của Mỹ đối với đường 9 đoạn mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố trên Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: "Việt Nam đã tuyên bố vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý dựa trên đường bờ biển của Việt Nam và theo đúng Luật biển. Tuy nhiên, Trung Quốc lại có quan điểm trái ngược. Đó là lý do vì sao chúng tôi kêu gọi các bên không đưa ra các hành động khiêu khích và đơn phương tại các khu vực tranh chấp gần các đảo trên Biển Đông".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington cũng có thông tin về việc cảnh sát Phillipines bắt giữ các tàu của Trung Quốc và Phillipines cùng các ngư dân chuyên chở rùa biển một cách bất hợp pháp ở Biển Đông.

Video tàu Trung Quốc hung hăng đâm tàu Việt Nam
Thượng Nghị sỹ Mỹ John McCain cũng ra tuyên bố nêu rõ, việc Trung Quốc quyết định khoan dầu ngoài khơi vùng biển Việt Nam cũng như triển khai hàng chục tàu hải quân để hỗ trợ hành động khiêu khích này là vô cùng đáng quan ngại và chỉ gây gia tăng căng thẳng tại Biển Đông.

Theo ông McCain, việc tàu Trung Quốc tập trung lại và đâm thủng tàu cảnh sát biển Việt Nam là hành động gây hấn trên biển, Trung Quốc phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng tại Biển Đông, đồng thời khẳng định hành động của Trung Quốc dựa trên những yêu sách lãnh thổ không hề có cơ sở luật pháp quốc tế.
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam 
Trong khi đó, theo Vietnamplus tại Hội thảo "Vai trò của Italia tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương" ở Roma, Đại sứ Việt Nam tại Italia Nguyễn Hoàng Long đã tham gia hội thảo này với tư cách khách mời và diễn giả.

Sau khi nghe Đại sứ Nguyễn Hoàng Long thông báo về tình hình căng thẳng trên Biển Đông, nhất là những diễn biễn vừa qua về việc Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan vào vùng biển của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, nhiều học giả, diễn giả và đại biểu đã lên án hành động trên của Trung Quốc, cho rằng Trung Quốc đang cố tình gây căng thẳng, đe dọa hoà bình, an ninh và ổn định, an ninh và an toàn hàng hải tại khu vực.

Một số đại biểu cũng đã nhấn mạnh việc Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974 là bất hợp pháp, đồng thời kêu gọi một giải pháp hòa bình, đối thoại và tôn trọng lẫn nhau.

Tùng Đinh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn