Thế giới Di động, Viễn thông A, FPT bán… hàng giả?

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 15/01/2011 06:00:00 +07:00

Các mẩu rao bán các dòng điện thoại cao cấp chính hãng với giá rẻ bèo đã gây ra xáo động thị trường và không ít khó khăn cho các công ty bán hàng nghiêm túc.

Các mẩu rao bán các dòng điện thoại cao cấp chính hãng với giá rẻ bèo, đã gây ra những xáo động thị trường và không ít khó khăn cho các công ty bán hàng nghiêm túc.

Đặc biệt những mẩu tin này đều khẳng định sản phẩm rao bán được mua từ các công ty bán hàng uy tín lâu nay như Thế Giới Di Động, Viễn Thông A, FPT… và có bảo hành chính hãng.  

Hàng chính hãng, giá rẻ bèo

“Cần bán lại gấp chiếc điện thoại Nokia E72-4Gb,hàng chính hãng FPT mua ở Viễn thông A. Mình mua xài gần được 2 tháng, còn thẻ bảo hành chính hãng Nokia trên toàn quốc đến 10 tháng. Máy xài rất kỹ lưỡng nên còn mới 99%, còn nguyên tem nguyên hộp phụ kiện. Cần tiền để lại giá rẻ 2,3 triệu”.

Chiếc E71 này được rao bán chỉ với giá 2,4 triệu.  

Đây là một mẩu tin rao trên website muabanso.net. Trong vài ngày qua, trên hàng loạt các website bán hàng như banhangtructuyen.com.vn, muaban.net, muabanso.net...  xuất hiện hàng loạt các tin rao bán điện thoại chính hãng với giá cực kỳ rẻ, có thể nói là rẻ mạt. Những dòng điện thoại được ra bán chủ yếu là BlackBerry, Nokia E71, E72, N97, N98, N900…, chủ yếu có giá từ 6 - 12 triệu đồng, nhưng được bán lại chỉ còn bằng 1/3 giá mới.

Các mẩu rao bán đều có nội dung khá giống nhau, là hàng mới mua về chỉ dùng 1-2 tháng, thời gian bảo hành còn 10-11 tháng, vẫn còn nguyên thẻ bảo hành chính hãng. “Mua bán tận tay sẵn sàng lên hãng kiểm tra cùng các bạn”, một người tên Tiên cam kết, và cho số điện thoại 012134144xx, địa chỉ ở đường Trần Nhân Tôn, quận 5, TP.HCM.

“Cần bán điện thoại đang xài Nokia X6-32Gb, hàng công ty FPT, còn bảo hành trên 10 tháng tại TGDĐ. Máy còn mới cứng không 1 vết trầy xướt hay va đập. Phụ kiện còn đầy đủ như lúc mới mua không thiếu món gì, nay cần tiền nên bán lại với giá chỉ 2.400.000 VNĐ. Liên hệ: 09099348xx gặp Long”.

Bản tin trên đây có vài chục lỗi chính tả đã được sửa lại. Gọi vào số điện thoại này, người xưng tên Long cho biết, anh ta mua máy để dùng nhưng vì cận Tết quá kẹt tiền, nên phải bán máy để trang trải. Long cho biết anh ở Tân Bình, gần Ngã Sáu Cộng Hòa, ở đó có trạm bảo hành của Nokia và Thế Giới Di Động. Long sẽ đưa khách đến cửa hàng để kiểm tra số Imei trên thẻ, trên điện thoại và trong dữ liệu của công ty bán hàng để nếu trùng khớp thì đó là hàng chính hãng.

Thấy “người mua” tỏ vẻ nghi ngờ và phân vân, một người rao bán tên là Hoàn, ghi địa ở Q1 TP.HCM,có số điện thoại 012878988xx, nhắn tin: “Anh không an tâm thì tôi với anh có thể vô công ty kiểm tra”.

Ngờ vực

Tuy nhiên khi liên lạc với các nhà cung cấp điện thoại như FPT, Viễn Thông A, Thế Giới Di Động, các doanh nghiệp này đều trả lời rằng không thể có sản phẩm chính hãng được bán với giá rẻ bèo như vậy, dù đã qua sử dụng 1-2 tháng.

“Khó có chiếc E72 với giá 7,2 triệu, mà dùng 1 tháng chỉ còn 2,2 triệu, giảm đi 5 triệu đồng”, nhân viên bán hàng của gian hàng Thế Giới Di Động trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q3, nói.

Hiện các đơn vị bán hàng lớn lâu nay như Viễn Thông A, Thế Giới Di Động, đã có quầy bán hàng đã qua sử dụng. Tại một quầy của Thế Giới Di Động, chiếc Nokia E72 có vỏ ngoài khá sờn, vẫn được ghi giá bán đến 4,5 triệu. Kể cả chiếc máy loại “bèo” nhất là K-touch H999 của máy Trung Quốc giá mới chừng trên 1,5 triệu, nhưng bán lại vẫn hơn 1,1 triệu đồng.

Bảo, một chủ cửa hàng sửa điện thoại di động trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, khẳng định không thể có bất cứ trường hợp nào hàng chính hãng bán rẻ như vậy. “Tôi dùng chiếc E71 cả năm nay, vỏ ngoài đã có dấu sờn cũ, mà người ta còn theo đòi mua 3,5 triệu, thì làm sao E72 còn mới đến 99% lại bán với giá rẻ bèo như vậy?”, Bảo nói.

Chọn một cửa hàng bán điện thoại ngẫu nhiên quảng cáo trên mạng, có địa chỉ ở Hà Nội, người phụ nữ chủ cửa hàng cho biết, chị vẫn bán điện thoại đã qua sử dụng nhưng không bao giờ có giá này. “Thông thường, nếu đã qua sử dụng vài tháng, thì anh cứ giảm giá chừng 40% là đugns, chứ không thể giảm đến 60 – 70% như vậy”, chủ cửa hàng ở Hà Nội, nói.

Hàng giả hàng nhái

Bà Đào Hoàng Hải, nhân viên truyền thông công ty Viễn Thông A, cho biết trước đây do có quá nhiều mẩu rao vặt lấy danh mua hàng từ công ty, nên công ty cũng đã điều tra dò tìm. Theo bà Hải, hiện nay các kỹ thuật làm giả, làm nhái tinh vi, kể cả thẻ bảo hành cũng được làm y chang như thật, rất khó phân biệt.

Các mẩu rao đều nói là hàng chính hãng, mua từ các công ty uy tín nhất nước hiện nay 

Ông Nguyễn Đức Tài, Tổng Giám đốc công ty Thế Giới Di Động, nói rằng chỉ cần mang dãy số Imei đến công ty, tra dữ liệu, sẽ biết chiếc điện thoại nhập vào ngày nào, bán ra ngày nào, bán cho ai ở đâu. “Tuy nhiên nếu người ta mua về thay bo mạch khác (mainboard) thì khó mà biết được”, ông Tài nói. Theo TGĐ Thế Giới Di Động, phần đắt tiền chính là cái bo mạch, chiếm đến 60 – 70% giá trị chiếc điện thoại, phần vỏ không đáng giá là bao. Vì vậy, nếu thay bo mạch, thì khó nói đó là chiếc điện thọa của hãng.

Ông Lưu Văn Hiếu - Giám Đốc Trung tâm bảo hành công ty Viễn Thông A, trả lời một số vấn đề phóng viên  nêu ra, cho biết: Hiện tại có hai nơi bảo hành điện thoại, là nhà sản xuất và đơn vị phân phối. Ông Hiếu nói rằng dù cho có số Imei trên điện thoại trùng với trên thẻ bảo hành và trùng với số lưu trong dữ liệu của công ty bán hàng, thì vẫn chưa thể khẳng định chính xác đây là máy của công ty bán ra. Lý do hiện nay đã có thẻ bảo hành giả.

“Hiện tại trên thị trường đã xuất hiện nhiều thẻ bảo hành "giả", người tiêu dùng rất khó nhận biết và phân biệt. Thông thường, các thẻ bảo hành "giả " được in lai các dòng số Imei. Tuy nhiên, trong quá trình bảo hành, Nokia hoặc các hãng điện thoại khác sẽ kiểm tra số Imei trên máy thông qua mạng hoặc  hệ thống chứ không kiểm tra qua thẻ bảo hành”, ông Hiếu nói.

Nhưng nếu ông Tài nói rằng có thể kẻ gian thay bo mạch, đưa bo mạch dỏm vào, thì ông Hiếu cho rằng nếu thay bo mạch thì các thông tin trên máy (như Imei, sery, model…) sẽ mất đi. “Vì lúc này chiếc máy đã trở thành máy khác, chỉ cái vỏ là của máy cũ”.

Nhận diện cách nào?

Theo các số Imei mà những người rao bán này cung cấp, người viết bài này làm động tác nhắn tin vào tổng đài Nokia, và nhận được thông tin phản hồi. Trong số này, có máy đã hết bảo hành, có máy vẫn còn thời hạn. Điều đó có nghĩa, tất cả các số Imei được cho đều là thật, có trong dữ liệu của Nokia. Như vậy, nếu kẻ mua và người bán đến trạm bảo hành của Nokia mà tra, người mua rất dễ bị dính bẫy, bởi số trên thẻ, trên máy và dữ liệu công ty trùng nhau.

Một người sành Nokia tên là Hùng Hậu, cho rằng hiện nay hầu hết các sản phẩm hạng sang như E71, E72, N97, X6... đều có hàng giả, và khả năng làm giả thì rất là tinh tế, người chưa từng cầm qua hàng chính hãng thì khó mà phân biệt được.

“Nhưng nếu bạn đã từng cầm qua hàng chính hãng rồi thì sẽ nhận ra ngay. Thứ nhất là về trọng lượng máy, có máy nặng hơn và nhẹ hơn. Thứ 2 là những icon ở menu chính, đúng là giống Nokia nhưng xem kỹ thì độ sắc nét không có. Chức năng bên trong thì thiếu thốn nhiều. Theo Hùng Hậu, những máy giả này có cả thẻ Club bảo hành giả, giống kinh khủng không thể phân biệt được”, Hùng Hậu nói.

Ông Hiếu cho biết, thông thường thẻ bảo hành giả sẽ được xóa số Imei trên thẻ và in tem số Imei trên máy. Các số Imei "giả" này  thường không rõ nét, nhòa... Hiện tại, một só hãng điện thoại không sử dụng thẻ bảo hành nữa mà chuyển sang bảo hành lưu trữ dữ liệu trên mạng.    

Tuy nhiên khi phóng viên hỏi hóa đơn bán hàng, những người rao bán đều né tránh. Người viết bài này đã hỏi đến 15 người rao bán điện thoại xịn giá rẻ, thì đến 9 trường hợp hết sức trùng nhau, là hóa đơn để trong túi áo, bị giặt ướt, rách nát; 2 trường hợp nói mua để dùng không lấy hóa đơn, 2 nói là để quên mất, hứa lục tìm rồi gọi lại nhưng sau đó thì chặn cuộc gọi; còn 1thì cáu gắt thẳng thừng: “Mua thì lấy, không thì thôi, chiếc điện thoại bán với giá rẻ bèo, còn đòi hóa đơn gì nữa”!

Theo ông Hiếu, tốt hơn hết, khách hàng nên chọn  những cửa hàng có thương hiệu uy tín để tránh  chọn lựa nhầm các sản phẩm. Hiện tại Viễn Thông A hiện đang có hơn 60, Thế Giới Di Động có 73 siêu thị và trung tâm bảo hành trên toàn quốc, khách hàng được tư vấn và chọn lựa. Ngoài ra, các công ty này cũng đều có bán tất cả các loại máy chính hãng đã qua sử dụng.

Theo Tamnhin.net

“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.



Bình luận
vtcnews.vn