Thế Giới Di Động bỏ ý định mua ‘đứt’ chuỗi dược phẩm

Kinh tếThứ Bảy, 17/03/2018 12:44:00 +07:00

Thay vì mua “đứt” 51% vốn tại chuỗi dược phẩm Phúc An Khang, Thế Giới Di Động sẽ chỉ mua lại tối đa 40% vốn của chuỗi dược phẩm này để đánh giá lại rủi ro.

“Thế Giới Di Động sẽ chỉ đóng vai trò là cổ đông lớn hỗ trợ, còn việc phát triển như thế nào sẽ phụ thuộc vào người quản lý chuỗi dược phẩm An Khang”, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (nã chứng khoán MWG) cho biết khi có cổ đông đặt câu hỏi về kế hoạch thâu tóm chuỗi dược phẩm.

Theo đó, tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2018 mới diễn ra, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết đã tạm dừng ý định thâu tóm chuỗi bán lẻ dược phẩm Phúc An Khang để đánh giá lại rủi ro đầu tư.

Theo đó, thay vì mua lại tối thiểu 51% cổ phần chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang như tuyên bố trước đó, công ty sẽ chỉ mua lại tối đa 40% vốn chuỗi dược phẩm này. Tuy nhiên, chuỗi An Khang vẫn được dùng thương hiệu của Thế Giới Di Động để tạo niềm tin với khách hàng.

The Gioi Di Dong bo y dinh mua ‘dut’ chuoi duoc pham hinh anh 1

 Đã mở Nhà thuốc An Khang với logo mới từ cuối năm 2017, nhưng nay Thế Giới Di Động tuyên bố sẽ chỉ mua tối đa 40% vốn chuỗi dược phẩm này. (Ảnh: NguyenNam)

Trước đó, từng tuyên bố sẽ mua lại trên 51% cổ phần Phúc An Khang để giữ quyền chi phối, biến chuỗi dược phẩm này thành công ty con và tham gia vận hành chuỗi nhưng Thế Giới Di Động đã phải từ bỏ ý định. Thậm chí, cuối năm 2017, Phúc An Khang đã giải thể và thay đổi thương hiệu cùng với việc mở cửa hàng đầu tiên với logo của Thế Giới Di Động.

Theo đánh giá của BMI, bán lẻ dược phẩm được coi là thị trường tiềm năng có quy mô lên tới hơn 3 tỷ USD và chưa có nhiều doanh nghiệp lớn tham gia. Ông Nguyễn Đức Tài cũng từng cho biết chưa có doanh nghiệp bán lẻ dược phẩm nào nắm giữ trên 20% thị phần này.

Chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang bao gồm khoảng 20 cửa hàng bán lẻ dược phẩm quy mô trung bình tại TP.HCM. Chuỗi dược phẩm này được thành lập từ năm 2005 bởi 4 dược sĩ với vốn điều lệ ban đầu là 18 tỷ đồng.

The Gioi Di Dong bo y dinh mua ‘dut’ chuoi duoc pham hinh anh 2

 

Như vậy, với việc chỉ nắm giữ 40% vốn tại Phúc An Khang, doanh thu từ chuỗi dược phẩm này sẽ không được hợp nhất vào báo cáo kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động và động lực phát triển chính của đơn vị vẫn sẽ từ Bách Hóa Xanh, Điện Máy Xanh và chuỗi cửa hàng điện thoại Thế Giới Di Động.

Chia sẻ thêm Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết kế hoạch năm 2018 của đơn vị sẽ là dồn lực cho Bách hóa Xanh.

The Gioi Di Dong bo y dinh mua ‘dut’ chuoi duoc pham hinh anh 3

 

Doanh nghiệp đặt mục tiêu đến cuối năm 2018, chuỗi siêu thị mini Bách Hóa Xanh sẽ bao phủ khu vực TP.HCM với tổng số từ 800-1.000 cửa hàng (hiện nay có 300). Đồng thời, công ty đã lên kế hoạch rót thêm 3.000 tỷ nhằm phát triển chuỗi bán lẻ này.

Ngoài ra, Thế Giới Di Động sẽ chỉ chi thêm 400 tỷ đồng cho Công ty TNHH MTV CNTT Thế giới Di động và 1.000 tỷ đồng cho chuỗi cửa hàng điện thoại Thế giới Di động.

“Công ty có tăng trưởng gấp nhiều lần hay không phụ thuộc vào sự phát triển của chuỗi Bách Hóa Xanh”, ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc Thế Giới Di Động cho hay.

Vị lãnh đạo công ty cũng cho biết đến cuối năm 2017, doanh thu của chuỗi bách hóa mới chỉ đóng góp khoảng 2%, tương đương 1.257 tỷ đồng vào tổng doanh thu công ty. Và dự kiến năm 2018 sẽ tăng lên gần 4% tổng doanh thu.

Theo tờ trình ĐHĐCĐ 2018, kế hoạch năm 2018 này, Điện Máy Xanh sẽ góp 51,2% vào tổng doanh thu, tương đương hơn 44.000 tỷ đồng; Thegioididong.com chiếm 44,9% và Bách Hóa Xanh chiếm 3,9%. Trong đó, chuỗi Điện Máy Xanh và chuỗi Thegioididong.com sẽ tăng trưởng doanh thu từ 5-10%.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn