Thế giới 24h: Xem hầm trú ẩn 'ngày tận thế' ở Mỹ

Thế giớiThứ Ba, 18/12/2012 05:40:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ bắt kẻ dọa thảm sát hàng loạt nhà trẻ trên Facebook; Indonesia đặt mua 37 xe tăng lội nước của Nga; Trung Quốc phản đối trừng phạt Triều Tiên;…

(VTC News) - Mỹ bắt kẻ dọa thảm sát hàng loạt nhà trẻ trên Facebook; Indonesia đặt mua 37 xe tăng lội nước của Nga; Trung Quốc phản đối trừng phạt Triều Tiên;… là những tin đáng chú ý trong ngày 18/12.

Mỹ bắt kẻ dọa thảm sát hàng loạt nhà trẻ trên Facebook

Cảnh sát California vừa bắt giữ một sinh viên với cáo buộc đối tượng đã đưa ra nhiều đe dọa trên Facebook nhằm vào "một loạt trường tiểu học" và nhắc đến cả vụ thảm sát ở Newtown, bang Connecticut.

Kyle Bangayan, 24 tuổi, bị bắt ngày 16/12 tại căn hộ của cha mẹ anh ta ở Los Angeles, nơi có 9 khẩu súng, bao gồm súng trường và súng ngắn cùng đạn dược được tìm thấy. Cảnh sát không tiết lộ chủ sở hữu của những vũ khí này.

Kyle Bangayan 

Không có vũ khí nào được phát hiện tại nhà riêng của Bangayan ở Pomona, cách Los Angeles 50km về phía đông, theo phát ngôn viên Richard French của cảnh sát thành phố. Cục Điều tra Liên bang (FBI) cũng đang tiến hành điều tra vụ việc.

Fox News đưa tin, Bangayan là một sinh viên tại Đại học Bách khoa bang California ở Pomona.
Theo cảnh sát, trên trang Facebook của mình, Bangayan dọa chung chung vào "trẻ nhỏ các trường tiểu học và mẫu giáo" ở khu vực Los Angeles.

Trung Quốc phản đối trừng phạt Triều Tiên

Các nguồn tin ngoại giao của AFP cho biết Trung Quốc không đồng tình với những nỗ lực do Mỹ khởi xướng về những biện pháp trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa của nước này.

Mặc dù cả 15 thành viên HĐBA, gồm Trung Quốc, đều lên án việc phóng tên lửa, nhưng Trung Quốc tỏ ý không muốn tăng cường trừng phạt thêm với CHDCND Triều Tiên.


Các nhân viên CHDCND Triều Tiên theo dõi vụ phóng tên lửa qua màn hình lớn 

Một nhà ngoại giao tại HĐBA nói với AFP rằng “chưa có một cuộc thảo luận nghiêm túc về bất kỳ nghị quyết mới nào với CHDCND Triều Tiên”, trong khi một đại sứ khác cho biết: “Với tâm trạng hiện giờ của Trung Quốc, vụ việc có thể kéo dài vài tuần, nhưng cũng không có gì bảo đảm họ sẽ đồng ý với những biện pháp mới”.


Tuần trước, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Susan Rice yêu cầu HĐBA phải tỏ rõ rằng CHDCND Triều Tiên “chắc chắn đối mặt với hậu quả” vì việc phóng tên lửa. Theo AFP, các nhà ngoại giao nói bà Rice và đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lý Bảo Đông từng vài lần căng thẳng trong các cuộc họp kín của HĐBA.

Sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông báo nói bất kỳ hành động nào của HĐBA cũng phải “thận trọng, phù hợp, có lợi cho hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, tránh đẩy tình hình leo thang”.


Indonesia đặt mua 37 xe tăng lội nước của Nga

Indonesia vừa đặt mua 37 xe tăng lội nước BMP 3F của Nga, ngoài 17 chiếc đặt mua đợt đầu hồi năm 2009 đã được phiên chế cho Quân đoàn Lính thủy đánh bộ.

Thông tin trên được Tư lệnh Trung đoàn Kỵ binh số 1 thuộc Hải quân Indonesia, Đại tá Sarjito tiết lộ ngày hôm qua.

Xe tăng lội nước BMP 3F của Nga 

“Đợt đặt hàng mới trị giá 100 triệu USD đã được chính phủ Indonesia quyết định trong năm 2012 với thời gian giao hàng dự kiến bắt đầu ngay trong năm nay”, mạng tin tempo.com dẫn lời Đại tá Sarjito cho biết tại một căn cứ hải quân ở Surabaya, Tây Java.

Xe tăng lội nước BMP 3F được trang bị đầy đủ vũ khí, trong đó có tên lửa đất đối không. Loại xe tăng này cần tổ hợp tối thiểu 3 người để vận hành và có thể chở được 7 nhân viên quân sự.

Nhật tăng viện trợ giáo dục cho trẻ em Việt Nam

Đại sứ quán Nhật Bản viện trợ không hoàn lại hơn 610.000 USD cho Việt Nam trong khuôn khổ dự án "Cải thiện giáo dục tiểu học cho người dân tộc thiểu số tại ba tỉnh miền Bắc và miền Trung".

3 tỉnh được nhận viện trợ của Plan Japan - một tổ chức phi chính phủ của Nhật Bản, là Hà Giang, Quảng Bình và Quảng Ngãi. Đây là các khu vực tập trung nhiều người dân tộc thiểu số.

Trẻ em dân tộc thiểu số tại ba tỉnh Hà Giang, Quảng Bình và Quảng Ngãi sẽ nhận được viện trợ giáo dục của các tổ chức phi chính phủ Nhật Bản. Ảnh minh họa 

Tại buổi lễ, ngài Hideo Suzuki, Công sứ đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, nói: "Trong thời gian tới, Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng cường trợ giúp cho các vùng nông thôn của Việt Nam. Đồng thời, thông qua dự án này, tôi mong rằng tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản ngày càng sâu sắc hơn".

Cũng theo ông Suzuki, chương trình "Cải thiện giáo dục tiểu học cho người dân tộc thiểu số tại ba tỉnh miền Bắc và miền Trung Việt Nam" là trọng tâm của chuỗi dự án đầu tư cho công tác xóa đói giảm nghèo ở châu Á, do các tổ chức phi chính phủ của Nhật Bản thực hiện.

Làm hầm trú ẩn cho ngày tận thế


Nắm bắt nhu cầu muốn được an toàn trong ngày tận thế, một người đàn ông Mỹ chế tạo ra những boongke chống bom để bán cho những người đồng hương biết lo xa.

Chiếc hầm trú ẩn chống được bom này có thể là cách tiện lợi nhất để sống sót trong ngày tận thế, nếu như người Maya thực sự tiên đoán đúng về ngày này. Ron Hubbard, một công dân Mỹ, chế tạo ra những hầm trú ẩn ngầm công nghệ cao và ăn nên làm ra nhờ việc này. Từ chỗ chỉ bán được một cái mỗi tháng như trước đây, giờ ông có thể bán một cái mỗi ngày.


Chiếc hầm trú ẩn chống được bom này có thể là cách tiện lợi nhất để sống sót trong ngày tận thế

Những chiếc hầm trú ấn hình trụ tròn, được sản xuất tại cơ sở của Ron tại bang California, có đường kính 3,048 m và dài 15,24 m. Các hầm trú ẩn này có những ống thoát hiểm với các cửa sập chỉ có thể được mở từ bên trong, cũng như những khoảng không chống nhiễm xạ được bịt kín giữa lối vào và khu sinh hoạt.

Triều Tiên hé lộ thi hài ướp của Kim Jong-il

Bình Nhưỡng hôm qua hé lộ thi hài được bảo quản của cố lãnh đạo Kim Jong-il, vẫn trong trang phục khaki nổi tiếng, nhân kỷ niệm một năm ngày mất của ông.


Thi hài ông Kim Jong-il đặt trong quan tài kính vào những ngày quốc tang năm ngoái 

Ông Kim nằm dưới cha ông, Kim Nhật Thành, một vài tầng nhà, trong Cung kỷ niệm Kumsusan, nơi từng là văn phòng của chủ tịch Kim Nhật Thành. Thi hài ông Kim Jong-il được phủ một tấm chăn màu đỏ, với ánh đèn chiếu rọi vào gương mặt, trong căn phòng ngập tràn sắc đỏ.

Khu đặt quan tài kính của ông chỉ được mở cho một lượng khách chọn lọc, trong đó có phóng viên của hãng AP, và đây là lần đầu tiên thi hài ông được hé lộ kể từ khi ông qua đời. Tuy nhiên, người tham dự không được mang máy ảnh vào lăng, và truyền thông nhà nước cũng không công bố bất cứ tấm ảnh nào của thi hài ông Kim Jong-il.

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn