Thế giới 24h: Vùng Viễn Đông Nga chìm trong -50 độ C

Thế giớiThứ Năm, 10/01/2013 04:42:00 +07:00

(VTC News) - Vùng Viễn Đông Nga chìm trong băng giá -50 độ C; Thủ tướng Nhật sắp thăm Việt Nam; thiên thạch "ngày tận thế" bay sát trái đất;…

(VTC News) - Vùng Viễn Đông Nga chìm trong băng giá -50 độ C; Thủ tướng Nhật sắp thăm Việt Nam; thiên thạch "ngày tận thế" bay sát trái đất;… là những tin đáng chú ý trong ngày 10/1.

Vùng Viễn Đông Nga chìm trong băng giá -50 độ C

Cơ quan khí tượng-thủy văn Liên bang Nga ngày 10/1 xác nhận trong những ngày đầu năm 2013, giá lạnh âm 40-50 độ C đã bao trùm nhiều tỉnh-thành và địa điểm dân cư thuộc khu vực Siberia-Viễn Đông Nga.

Theo phóng viên TTXVN tại Mátxcơva, toàn bộ khu vực Yakutia, tỉnh Amur, hai khu Khabarov và Primorie đều ghi nhận nhiệt độ âm 50 độ C, riêng tại thị trấn Borogonsy, nhiệt độ đã xuống tới âm 53 độ C. Tiết trời băng giá đã buộc các trường tiểu học và trung học phải cho học sinh nghỉ học.

Băng tuyết phủ trắng Vùng Viễn Đông Nga - Ảnh minh họa 

Tại thành phố Khabarovsk có hai người cao tuổi đã thiệt mạng ngay trên đường phố.

Trong khi đó, tại Vladivostok, một đường ống dẫn nhiệt sáng 10/1 đã phát nổ làm hệ thống sưởi ấm cung cấp cho 30 tòa nhà cao tầng ngừng hoạt động. Chính quyền địa phương đã phải tạm cấp cho người dân sinh sống ở 30 tòa nhà này các lò sưởi chạy than và chạy điện.
 
Các chuyên gia khí tượng Nga dự báo thời tiết giá rét sẽ còn duy trì tại khu vực Siberia-Viễn Đông ít nhất gần một tuần nữa.

Nhật xác nhận ông Abe sẽ thăm Việt Nam trước Mỹ

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 10/1 thông báo Thủ tướng nước này, ông Shinzo Abe sẽ thăm Việt Nam, Thái Lan và Indonesia từ 16 đến 19 tháng Giêng, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Abe kể từ khi lên nhậm chức tháng trước.

Hôm 8/1, truyền thông Nhật cũng đã đưa tin Tân Thủ tướng Abe sẽ tới Đông Nam Á trước tiên, dù trong chiến dịch tranh cử ông Abe có nói rằng sẽ tới thăm Mỹ trước bất cứ quốc gia nào khác.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe 

“Điều quan trọng là tăng cường mối quan hệ hợp tác với các nước ASEAN để đảm bảo hòa bình và thịnh vượng cho khu vực này,” ông Suga nói.

Theo AFP, Nhật Bản muốn thắt chặt quan hệ kinh tế với 10 nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, nhằm cân bằng ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Ông Suga cũng cho biết Nhật sẽ tiếp tục đàm phán với Mỹ để sớm sắp xếp lại lịch cho chuyến thăm của ông Abe, nhằm thắt chặt mối quan hệ đồng minh giữa Tokyo và Washington.

Thế giới lên án Ả-rập Xê-út chặt đầu người giúp việc nhà

Ả-rập Xê-út vừa chặt đầu một người giúp việc người Sri Lanka hôm qua, 9/1 sau khi cô bị kết tội giết chết đứa trẻ con nhà chủ vào năm 2005.

Rizana Nafeek đã phủ nhận cáo buộc giết hại bé trai bốn tháng tuổi.

Cô bị chặt đầu ở tỉnh Dawadmi, gần thủ đô Riyadh vì bóp chết trẻ sơ sinh sau khi cãi nhau với mẹ của đứa trẻ, theo hãng tin SPA.

Chính phủ và người dân Sri Lanka nhiều lần xin ân xá cho Rizana Nafeek 

Hôm 8/1, tổ chức Quan sát Nhân quyền đã kêu gọi Quốc vương Ả-rập Xê-út Abdullah và Bộ Nội vụ ngừng ngay việc tử hình cô Nafeek.

Cha mẹ của cô cũng nhiều lần gửi đơn xin ân xá cho con gái lên Quốc vương nhưng không được chấp thuận.

Những người ủng hộ cô nói cô chỉ mới 17 tuổi vào thời điểm xảy ra vụ việc. Họ nói rằng xử tử cô là vi phạm quyền trẻ em được quốc tế công nhận. Hơn nữa, cô không có luật sư bào chữa khi bị kết tội.

Cô Nafeek nói lúc đầu cô nhận tội là do bị ép buộc và không có sự hỗ trợ ngôn ngữ. Cô cho biết thêm đứa bé tử vong do bị nghẹt khi uống sữa.

Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa cũng gửi đơn kháng cáo đến Quốc vương Abdullah vào hôm chủ nhật vừa qua, "yêu cầu hoãn thi hành án tử cho đến khi thỏa thuận đạt được giữa gia đình nạn nhân và ủy ban hòa giải", theo Tổ chức Quan sát Nhân quyền.

Ngay sau khi cô bị chặt đầu, hôm 9/1, Quốc hội Sri Lanka đã dành một phút mặc niệm cô.

Cùng ngày, Tổ chức lao động quốc tế (ILO) ra thông báo rằng cần có luật khẩn cấp để bảo vệ những người giúp việc nhà.

Bị phát tán clip "nóng", nữ sinh 13 tuổi nhảy lầu tự tử

Do quá xấu hổ khi bị các bạn học phát tán đoạn video có những động tác khiêu gợi trong một bữa tiệc, cô bé 13 tuổi là Chevonea Kendall-Bryan ở trường trung học Wandsworth, phía nam London, nước Anh, đã nhảy lầu tự tử.

Mọi việc bắt đầu vào khoảng tháng 3 năm ngoái, khi Chevonea đến dự tiệc của bạn học. Nhiều nhân chứng kể lại rằng, cô đã bị ép tạo dáng sexy để các bạn khác chụp ảnh và quay phim lại.

Một trong những hình ảnh bị phát tán 

Trong phiên tòa diễn ra vừa qua, rất nhiều bạn học nói rằng cô bé này vốn dĩ hay bị các bạn bắt nạt, chế nhạo. Một nhóm học sinh nam thường yêu cầu cô làm theo những gì họ muốn trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên sự việc bắt đầu ồn ào khi đoạn video được phát tán khắp trường, các bạn học bắt đầu bàn tán về nó, chia sẻ cho nhau...điều đó khiến cô bé sợ hãi và rất lo lắng.

Không chịu nổi sự xấu hổ, cô bé đã nhảy từ tầng 3 của gia đình xuống đất và chết ngay tại chỗ.

Tổng thống Chavez được hoãn tuyên thệ nhậm chức vô thời hạn

Tòa án tối cao Venezuela ngày 9/1 đã ra phán quyết khẳng định Tổng thống mới tái đắc cử Hugo Chavez được hoãn lễ tuyên thệ nhậm chức vô thời hạn và khẳng định chính phủ hiện tại vẫn sẽ điều hành đất nước.

Theo hãng tin AFP, phán quyết nêu trên được đưa ra sau khi cả bồi thẩm đoàn gồm 7 người đều nhất trí rằng nếu ông Hugo Chavez không thể tuyên thệ trước quốc hội vào ngày 10/1, ông có thể tuyên thệ trước Tòa án tối cao sau ngày này.

Ông Chavez được Tòa án tối cao cho hoãn lễ tuyên thệ 

Phán quyết được đưa ra trong bối cảnh đang có những tranh luận tại Venezuela cho rằng ít nhất ông Chavez phải tạm thời bàn giao lại quyền lực nếu không thể tuyên thệ nhậm chức theo đúng quy định của hiến pháp.

“Việc tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống tái đắc cử có thể được thực hiện vào một thời điểm sau ngày 10/1 trước Tòa án tối cao nếu việc tuyên thệ vào ngày nêu trên không thể được thực hiện trước quốc hội”, phán quyết của toà khẳng định.

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn