Thế giới 24h: Triều Tiên gọi Ngoại trưởng Mỹ là con sói có 'bộ hàm gớm ghiếc'

Thế giớiThứ Tư, 20/08/2014 04:46:00 +07:00

(VTC News) - Triều Tiên gọi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry là một con sói có 'bộ hàm gớm ghiếc' trong vụ công kích cá nhân nhằm vào quốc gia đối địch.

(VTC News) - Triều Tiên gọi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry là một con sói có 'bộ hàm gớm ghiếc' trong vụ công kích cá nhân nhằm vào quốc gia đối địch.

Triều Tiên lăng mạ Ngoại trưởng Mỹ là con sói có 'bộ hàm gớm ghiếc'


Trong năm nay, Triều Tiên đã đưa ra một loạt lời lăng mạ đối với các nhà lãnh đạo ở Washington và Seoul, gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama là con khỉ và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye là gái điếm.

Ngoại trưởng John Kerry 

Theo tin của AP và ABC, tuyên bố mới nhất nhằm vào ngoại trưởng Kerry dường như chỉ xuất hiện trong một bản tin tiếng Triều Tiên, cho thấy việc này chỉ nhằm tạo nên tình cảm chống Mỹ ở trong nước, vào thời điểm Washington và Seoul đang tổ chức cuộc tập trận chung thường niên mà Bình Nhưỡng gọi là cuộc tập dượt để xâm lược.
 
Người phát ngôn cơ quan chính sách không nêu danh nói tại một cuộc họp của ủy ban quốc phòng Triều Tiên, do nhà lãnh đạo Kim Jong Un đứng đầu, mô tả ông Kerry là "một con sói đội lốt cừu."
 
Người phát ngôn lên án ông Kerry gần đây nói rằng Washington muốn chứng kiến hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên mặc dù Mỹ và Hàn Quốc sau đó vẫn tiến hành cuộc tập trận mùa hè mà Triều Tiên đã yêu cầu hủy bỏ. Mỹ và Hàn Quốc thì khẳng định bản chất của cuộc tập trận là phòng thủ.

An ninh Somalia bắt một trùm cướp biển hùng mạnh nhất

Các nguồn tin an ninh Somalia ngày 19/8 cho biết lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ Mohamed Garfanji, một trong những trùm cướp biển hùng mạnh nhất ở nước này và là kẻ từng cướp những tàu thuyền lớn để lấy hàng trăm triệu USD tiền chuộc.

Áp giải cướp biển ở ngoài khơi Ấn Độ Dương - Ảnh: TTXVN 

Garfanji bị bắt giữ vào chiều 17/8 trong một chiến dịch ở thủ đô Mogadishu cùng với một vài vệ sỹ của hắn.

Hiện cả Mỹ và Seychelles đều muốn thẩm vấn Mohamed Garfanji vì hắn được cho là đã bắt cóc công dân của hai nước này.

Tuy nhiên, năm ngoái Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud đã ban hành một lệnh ân xá cho những thủ lĩnh cướp biển để đổi lại việc họ phải chấm dứt các cuộc tấn công ở ngoài khơi vùng biển thuộc quốc gia Vùng sừng châu Phi này. Hiện vẫn chưa rõ liệu Garfanji có nhận được lệnh ân xá hay không.

Tên trùm cướp biển khét tiếng này từng chỉ huy một đội quân hải tặc nhỏ, chuyên tấn công những tàu thuyền lớn, trong đó có cả tàu chở dầu khổng lồ Samho Dream của Hàn Quốc. Tàu này đã được thả sau đó chín tháng vào năm 2010 để lấy 9 triệu USD tiền chuộc.

Thông tin điều tra về vụ máy bay MH370 mất tích bị đánh cắp

Tờ The Star số ra ngày 20/8 đưa tin, máy tính của các quan chức cấp cao trong các cơ quan có liên quan đến việc điều tra chiếc máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị xâm nhập và thông tin phân loại đã bị đánh cắp.

Các thông tin bị đánh cắp được cho là đã được gửi đến một máy tính ở Trung Quốc trước khi trung tâm an ninh mạng CyberSecurity Malaysia thuộc Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới chặn đường truyền và đóng các máy tính bị nhiễm.

Dữ liệu vệ tinh được sử dụng để xác định chiếc máy bay MH370 được công bố - Ảnh: TTXVN

Cơ quan chuyên an ninh mạng quốc gia này tiết lộ rằng phần mềm tinh vi hiểm độc này - được cải trang thành một bài báo thông tin rằng máy bay mất tích Boeing 777 đã được tìm thấy - được gửi qua e-mail đến các quan chức vào ngày 9/3/2014, một ngày sau khi máy bay của Malaysia Airlines biến mất trong hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

Gửi kèm theo e-mail là một tập tin đính kèm có thể chạy trên máy tính trông giống như tài liệu PDF mà sẽ tung ra phần mềm nguy hiểm khi người sử dụng nhấn chuột vào đó.

Nga khai hỏa hàng loạt hệ thống tên lửa S-300 và S-400

Theo Bộ Quốc phòng Nga, ngoài các hệ thống S-400 và S-300, hơn 800 binh sỹ và hơn 200 xe quân sự cũng được huy động tham gia cuộc tập trận.

Lực lượng Phòng thủ Không gian Vũ trụ Nga đã huy động nhiều hệ thống phòng không tên lửa tối tân S-400 Triumph và S-300 Favorit tham gia cuộc tập trận quy mô lớn ở tỉnh Astrakhan.

Nga khai hỏa hàng loạt hệ thống tên lửa S-300 và S-400 - Ảnh minh họa 

Trang tin quân sự Vpk dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Đại tá Igor Klimov cho biết: “Ba trung đoàn đã thử nghiệm hệ thống tên lửa đất đối không S-400 Triumph và S-300 Favorit”.

Trong khi đó, các tên lửa Kaban và Pischal được sử dụng để mô phỏng các mục tiêu đạn đạo ở tốc độ cao trong cuộc tập trận.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, ngoài các hệ thống S-400 và S-300, hơn 800 binh sỹ và hơn 200 xe quân sự cũng được huy động tham gia cuộc tập trận.

Trước đó, các nguồn tin quốc phòng Nga cho biết, cuộc tập trận phòng không quy mô lớn diễn ra theo 3 giai đoạn, kéo dài tới ngày 28/8.

Trung Quốc tử hình nguyên cục trưởng cục đường sắt Côn Minh

Trong phiên xét xử ngày 20/8, Tòa án Nhân dân Trung cấp số 2 thành phố Bắc Kinh đã tuyên phạt nguyên Cục trưởng Cục Đường sắt Côn Minh Văn Thanh Lương tử hình cho hoãn thi hành án hai năm do tội danh nhận hối lộ.

Ngoài ra, ông Văn Thanh Lương cũng tước bỏ quyền lợi chính trị suốt đời, tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân.

Nguyên Cục trưởng Cục Đường sắt Côn Minh Văn Thanh Lương 

Ông Văn Thanh Lương đã bị cách chức Cục trưởng Cục đường sắt thành phố Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam, miền Nam Trung Quốc) năm 2011 vì bị điều tra vi phạm kỷ luật.

Theo cáo trạng, trong thời gian làm Trưởng phòng Vận tải Cục Đường sắt Thái Nguyên (thủ phủ tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc), Cục phó Cục Đường sắt Thái Nguyên từ năm 2005-2011, Văn Thanh Lương đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, tự mình hoặc cùng với người tình nhận hơn 20 triệu nhân dân tệ tiền hối lộ từ nhiều công ty khác nhau sau khi đã tạo điều kiện cho số công ty này trúng thầu các dự án đường sắt, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Tổng thống Nga, Ukraine 'chạm trán' nhau ở Minsk

Tổng thống Nga và người đồng cấp Ukraine sẽ gặp nhau trong một cuộc họp ở thủ đô Minsk, Belarus vào ngày 26/8 tới.

Tổng thống Ukraine Poroshenko "ngó lơ" Tổng thống Putin tại lễ kỷ niệm ngày chiến thắng ở Normandy, Pháp ngày 6/6/2014 

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho Itar Tass biết, ông Putin và ông Poroshenko sẽ cùng tham gia cuộc họp với lãnh đạo các nước thành viên Liên minh Thuế quan và đại diện của Ủy ban châu Âu. Theo ông Peskov, ông Putin cũng sẽ tổ chức cuộc họp song phương ở Minsk bên lề sự kiện này.

Một điều lưu ý về sự kiện này đó là, các lãnh dạo tham dự cuộc họp này sẽ thảo luận về thảm họa nhân đạo ở miền đông Ukraine.

“Đương nhiên, chúng tôi sẽ không thể bỏ qua tình hình ở các tỉnh miền đông Ukraine, đặc biệt là Donetsk và Lugansk. Chúng ta có thể giả định rằng, đó sẽ là một phần của chương trình nghị sự”, ông Peskov nói.

Tùng Đinh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn