Thế giới 24h: Triều Tiên đóng tàu chiến tàng hình?

Thế giớiThứ Tư, 23/10/2013 04:55:00 +07:00

(VTC News) - Triều Tiên đóng tàu chiến tàng hình có vũ khí lade; người Việt giả điều tra viên Mỹ lấy trộm thông tin;... là những tin đáng chú ý trong ngày.

(VTC News) - Triều Tiên đóng tàu chiến tàng hình có vũ khí lade; người Việt giả điều tra viên Mỹ lấy trộm thông tin;... là những tin đáng chú ý trong ngày.


Triều Tiên đóng tàu chiến tàng hình có vũ khí lade?


Thời báo Hoàn Cầu cho rằng có thể Triều Tiên đang đóng tàu bán ngầm tàng hình trang bị vũ khí lade. Theo Hoàn Cầu, trong tháng 3 năm nay, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thị sát đơn vị 1501 và kiểm tra những khí tài kỹ thuật mũi nhọn chiến đấu do nước này tự nghiên cứu chế tạo.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một đơn vị quân đội 

Một số bức ảnh tư liệu công khai cho thấy, dường như Triều Tiên đang chế tạo tàu chiến cao tốc cỡ nhỏ được thiết kế để tàng hình.

Các nhà phân tích quân sự Trung Quốc cho rằng, đây là kiểu tàu chiến bán ngầm – Triều Tiên đã nhiều lần sử dụng loại tàu tương tự để quấy rối bờ biển Hàn Quốc. Đặc biệt, trên nóc của con tàu được trang bị hệ thống mà giới phân tích cho đó có thể là vũ khí lade.

Brunei cho phép ném đá người ngoại tình đến chết

Quốc vương Brunei hôm qua tuyên bố ban hành bộ luật Hồi giáo Sharia, bao gồm hình phạt ném đá đến chết với người phạm tội gian dâm.

Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah tuyên bố ban hành bộ luật Sharia hôm 22/10. Ảnh: AFP 

Bộ luật làm nổ ra tranh cãi tại quốc Brunei, nơi mà mệnh lệnh của Quốc vương phải được chấp hành tuyệt đối. Bản thân Quốc vương Bolkiah cũng thừa nhận những lo ngại về bộ luật này trong quá trình soạn thảo.

Các tổ chức nhân quyền trên thế giới lên tiếng phê phán bộ luật này quá hà khắc. "Bộ luật là sự lạm dụng quyền lực và hoàn toàn vô lý", Phil Robertson, phó giám đốc khu vực châu Á tổ chức Human Rights Watch, bình luận.

Người Việt giả điều tra viên Mỹ lấy trộm thông tin

Ngô Minh Hiếu, người đang bị tòa án ở bang New Hampshire (Mỹ) xét xử liên quan tới việc ăn trộm 500 ngàn tài khoản thông tin cá nhân ở Mỹ.

Hộ chiếu của Ngô Minh Hiếu - người đang bị tòa án ở New Hampshire xét xử về tội ăn cắp thông tin - Ảnh: KrebsOnSecurity 

Báo Tuổi Trẻ nói Ngô Minh Hiếu, sinh năm 1989 ở Gia Lai, và từng là cựu sinh viên của Học viện Công nghệ Unitecở Auckland, New Zealand hồi năm 2008-2009.

Theo cáo trạng của tòa New Hampshire, trong giới hacker, Hiếu thường được biết đến với nickname hieupc và traztaz659. Hiếu bị cáo buộc cùng với một nghi can khác là John Doe One (hiện không rõ tung tích), có nick trong giới hacker là rr2518 và Wan Bai điều hành các trang bán thông tin cá nhân như “SuperGet.info” và “findget.me”.

Bố mẹ học sinh nổ súng ở Nevada có thể bị khởi tố

Cảnh sát đang tiếp tục điều tra động cơ nổ súng giết chết thầy giáo và làm bị thương hai học sinh của cậu bé 12 tuổi ở bang Nevada (Mỹ) hôm 21/10 và nhiều khả năng bố mẹ cậu bị khởi tố vì để con sở hữu súng.

Một phụ huynh đón con rời khỏi hiện trường hôm 21/10 

Trong một cuộc họp báo hôm qua 22/10, báo giới đặt ra câu hỏi liệu cha mẹ cậu bé có bị khởi tố vì đã không ngăn em tiếp cận khẩu súng hay không.

“Về cơ bản đó là câu hỏi dành cho công tố viên địa phương, nhưng có khả năng là như vậy” – NBC News dẫn lời Tom Miller, phó cảnh sát trưởng thành phố Sparks, nơi vụ việc xảy ra.

Luật bang Nevada cấm bất kỳ ai cho phép trẻ em cầm hoặc sở hữu súng, trừ khi có sự giám hộ của người lớn, theo Chicago Tribune.

Hết tiền, Mỹ chỉ giữ lại 2 lữ đoàn thiện chiến

Việc cắt giảm ngân sách mạnh tay buộc quân đội Mỹ phải thu hẹp quy mô, chỉ giữ lại duy nhất 2 lữ đoàn được đào tạo bài bản.

Các binh lính Mỹ - Ảnh: minh họa 

Thực tế đó khiến các tư lệnh quân đội Mỹ phải mạnh mẽ lên tiếng cảnh báo về một phản ứng đô mi nô nghiêm trọng nếu Nhà Trắng tiếp tục cắt giảm ngân sách.

Tướng Ray Odierno đổ lỗi cho chính phủ về tình hình kinh tế bất ổn đã gây ra tình trạng cắt giảm ngân sách và cảnh báo việc này đang tác động tiêu cực đến các lực lượng vũ trang.


Thục Anh (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn